Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh

Sáng 20/6, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh
Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện cả nước đã ghi nhận hơn 10,7 triệu ca mắc Covid-19, hơn 9,5 triệu người đã khỏi bệnh (đạt 89%). Đến ngày 17/6/2022, Việt Nam đã tiêm được hơn 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 (đạt 98,6%). Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm các mũi 1, 2, 3, 4 tương ứng xấp xỉ 100%, 100%, 64,5% và 11,5%; trẻ em từ 12 - 17 tuổi tiêm các mũi 1, 2 đạt xấp xỉ 100% và 97,7%; trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm các mũi 1, 2 đạt xấp xỉ 43,3% và 7%.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, số mắc Covid-19 trong thời gian qua có xu hướng giảm mạnh, nhưng số ca mắc mới được ghi nhận tăng nhẹ trở lại trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng do đang bắt đầu vào cao điểm mùa dịch. Hiện chưa ghi nhận ổ dịch tập trung đối với các dịch bệnh như sởi, sốt rét... Đồng thời cũng không ghi nhận các ca bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ... Do vậy, ngành Y tế và các tỉnh, thành trong cả nước cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố nhanh chóng hoàn thành việc tiêm chủng vắc xin Covid-19. Đặc biệt, Bộ Y tế cần làm rõ và thống nhất từ Trung ương đến cơ sở là đối tượng nào, độ tuổi nào phải tiêm mũi 4, việc tiêm mũi 3, 4 là bắt buộc hay chỉ khuyến cáo. Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch để ảnh hướng đến sức khỏe Nhân dân. Tăng cường truyền thông, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống giáo dục… trong việc vận động tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng, chống dịch bệnh; tổ chức phát động Chiến dịch tiêm chủng, trong đó cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn quốc đi đầu, gương mẫu trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo khuyến cáo. Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới; nâng cao công tác phân tích, dự báo tình hình dịch để có phương án đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là đối với các biến chủng mới của Covid-19; tăng cường giám sát các dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng…/.

Việt Bắc

Xem thêm