Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ ba, sáng 08/6, Quốc hội làm việc tại hội trường, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến lĩnh vực lĩnh vực tài chính. Bà Nguyễn Thị Thủy- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Kạn tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về thẩm định giá và những biện pháp để giải quyết những vi phạm trong lĩnh vực thẩm định giá.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Kạn tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Thị Thủy- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đại biểu Thủy cho rằng, thời gian qua còn có hiện tượng tiêu cực giữa thẩm định viên với các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong các dự án đấu giá, đấu thầu, mua sắm công để đẩy giá, dìm giá khiến Nhà nước phải mua đắt, bán rẻ trong nhiều dự án. Từ trách nhiệm quản lý của Bộ, đại biểu Thủy đề nghị Bộ trưởng cho biết tình trạng vi phạm trong hoạt động thẩm định giá thời gian qua, những biện pháp mà Bộ đã và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới để chấn chỉnh những vi phạm.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, từ năm 2015 đến nay cả nước có 431 công ty thẩm định giá. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 12/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát và đến nay chỉ còn 279 công ty thẩm định giá hoạt động. Những vi phạm của công ty thẩm định giá vừa qua chủ yếu là thẩm định về giá giáo dục, giá thiết bị y tế, giá đất và một số loại giá khác; những vi phạm thuộc phạm vi Luật Hình sự đã bị xử lý về mặt hình sự. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã mở các lớp đào tạo hướng dẫn về quy trình và đề nghị các công ty nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo khách quan và tuân thủ đúng những chuẩn mực về thẩm định giá để thực hiện thẩm định giá một cách tốt nhất. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra các công ty thẩm định giá, những công ty không đủ điều kiện đối với thẩm định viên, đối với các quy định theo luật định thì Bộ sẽ tiến hành đình chỉ, cấm hoạt động hoặc rút giấy phép. Đối với những hành vi do những thẩm định viên cụ thể làm thì phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình./.

Thu Thương (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bắc Kạn)

Xem thêm