Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV: Các đại biểu thảo luận ở tổ

Chiều 04/01, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận ở tổ.
Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận ở tổ.

Các đại biểu đoàn ĐBQH tỉnh cơ bản nhất trí với các giải pháp mà Tờ trình nêu. Tuy nhiên có ý kiến vào một số nội dung:

Đại biểu Hà Sỹ Huân cơ bản nhất trí với các giải pháp mà Tờ trình nêu, nhất là các giải pháp trong việc đầu tư cho y tế cơ sở và tăng hạn mức bảo lãnh của Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Đại biểu đề nghị tăng mức cho vay, có hình thức cho vay tín chấp thông qua các Quỹ tài chính ngoài ngân sách (như Quỹ Hỗ trợ nông dân). Xem xét rà soát những dự án trọng tâm, trọng điểm quốc gia thực sự mang tính đột phá thì tập trung đầu tư, hoàn thành dứt điểm dự án, tạo sức bật cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng việc sử dụng Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích để phát triển hạ tầng viễn thông, internet, mua máy tính bảng thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là nội dung mang tính nhân văn sâu sắc. Đề nghị Chính phủ cần có báo cáo cụ thể về số liệu, từ khi thực hiện Chương trình đến nay đã trang bị được bao nhiêu, thiếu bao nhiêu máy tính? Việc huy động nguồn lực như thế nào? Đề nghị cần có cụ thể hơn, quan tâm hơn đến đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông ở vùng sâu vùng xa để phát huy hiệu quả của Chương trình.

Đối với chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng đối tượng còn hẹp, chủ yếu ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm, chưa có đối tượng tại những địa phương khác, chỉ tập trung vào nhóm lao động ở khu vực chính thức, chưa áp dụng đối với nhóm lao động khu vực phi chính thức. Đề nghị quan tâm đến lao động ở khu vực phi chính thức. Đại biểu cũng đề nghị quan tâm đến việc nâng cao năng lực y bác sĩ ở cơ sở để tiếp quản máy móc thiết bị hiện đại….

Đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị tăng thêm tính minh bạch trong hệ thống thu thuế, hải quan, đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử để chống trốn thuế, chuyển giá. Đề nghị mở ra một số nhà máy tại địa phương để giải quyết việc làm cho Nhân dân trong thời gian tới…

Đại biểu Hoàng Duy Chinh đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung thêm đối tượng các công trình giao thông quan trọng tại các địa phương được áp dụng cơ chế cho phép chủ đầu tư được khai thác các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng dự án làm vật liệu xây dựng thông thường (chỉ nhằm thực hiện dự án), không phải thực hiện thủ tục cấp phép (tại khoản 2 Điều 5 của dự thảo Nghị quyết).

Ngày 05/01, Quốc hội nghỉ, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV sẽ tiếp tục làm việc vào ngày 06/01/2022./.

N.V - Văn Lạ

Xem thêm