Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn:

Chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Trước thềm Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra vào ngày 04/01/2022, chúng tôi có cuộc phỏng vấn đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn về những nội dung liên quan đến Kỳ họp.

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn.
Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn.

PV: Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 04/01/2022, xin đồng chí cho biết những nội dung chính sẽ được xem xét tại Kỳ họp?

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân: Vừa qua Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi thông báo về việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV. Đây là kỳ họp bất thường đầu tiên của Quốc hội khóa XV. Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 04- 11/01/2022, được tổ chức trực tuyến.

Tại Kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 4 nội dung quan trọng để Quốc hội thảo luận quyết định gồm: Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; Dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. Các vị ĐBQH sẽ thảo luận ở tổ và tham gia thảo luận trực tuyến về các nội dung này trước khi biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc.

PV: Trong điều kiện dịch bệnh và thời gian khá gấp, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đã có sự chuẩn bị như thế nào cho Kỳ họp lần này thưa đồng chí?

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân: Trong điều kiện thời gian chuẩn bị hết sức khẩn trương, trên cơ sở các nội dung Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi văn bản góp ý với Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị sắp xếp chương trình làm việc vào cả ngày thứ Bảy và Chủ Nhật để Kỳ họp diễn ra liên tục và dành thời gian đầu năm để các địa phương tập trung triển khai thực hiện chương trình công tác năm; đề nghị tăng thời gian thảo luận trực tuyến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 Luật, vì đây là dự án luật quan trọng, điều chỉnh nhiều nội dung liên quan đến các luật hiện hành khác nhau, hơn nữa lại là dự án luật được dự kiến thông qua theo quy trình một kỳ họp, do đó cần tăng thời gian để ĐBQH nghiên cứu, cho ý kiến chất lượng trước khi xem xét biểu quyết thông qua.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề, qua đó thu được nhiều ý kiến quan trọng của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các sở, ngành như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng, Giao thông vận tải, Công thương, Điện lực, Cục Thi hành án Dân sự… về các nội dung theo Chương trình kỳ họp. Các kiến nghị, đề xuất của địa phương là cơ sở quan trọng để ĐBQH nghiên cứu, xem xét, đóng góp ý kiến đối với các nội dung trong chương trình Kỳ họp.

Đối với công tác chuẩn bị cho Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trên cơ sở các Đề án của Văn phòng Quốc hội bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ thông tin, phòng họp trực tuyến, điều kiện an ninh, an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra an toàn./.

Thu Thương (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)

Xem thêm