Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chiều tối ngày 12/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và thực hiện các giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Quang cảnh buổi họp.
Quang cảnh buổi họp.

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 12/01/2022, cộng dồn toàn tỉnh phát hiện 612 ca bệnh F0, trong đó, có 330 ca mắc trong cộng đồng gồm: Ổ dịch tại xã Xuân Dương và thị trấn Yến Lạc (Na Rì); ổ dịch tại huyện Pác Nặm; ổ dịch Công ty Honda, tổ 13, phường Đức Xuân và chợ Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) và một số ca bệnh trở về từ ngoài tỉnh. Hiện đã điều trị khỏi 110/612; 502 ca đang được theo dõi, cách ly tại các khu cách ly điều trị của tỉnh và các địa phương cơ sở.

Số ca nhiễm phát sinh từ ngày 30/12/2021 đến nay tăng gấp hơn 8,8 lần so với thời điểm (tháng 6/2021) là do việc lưu thông của người dân trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố có dịch chưa đuợc kiểm soát chặt chẽ và việc tập trung đông người chưa thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch. Đánh giá mức độ nguy cơ phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, thì tỉnh Bắc Kạn thuộc nhóm cấp 1 nguy cơ thấp (vùng xanh).

Tuy nhiên, tại các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã có sự thay đổi về cấp độ dịch khi có ca mắc trong cộng đồng. Cụ thể: Cấp huyện có TP. Bắc Kạn và huyện Pác Nặm cấp độ 3, nguy cơ cao tương ứng với màu cam; huyện Na Rì cấp độ 4, nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ; các huyện còn lại cấp độ 1. Có 77 xã cấp độ 1; 14 xã cấp độ 2; 10 xã cấp độ 3 và 07 xã cấp độ 4.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn Tạc Văn Nam báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh thời gian qua.
Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn Tạc Văn Nam báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh thời gian qua.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, UBND tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức họp trực tuyến đến cấp xã, ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch, nhất là quản lý người dân đến/về từ ngoài tỉnh, chỉ đạo thực hiện công tác điều trị theo hướng dẫn, mở rộng xét nghiệm, truy vết triệt để và cách ly các trường hợp F1, đưa các ca F0 đến khu cách ly theo quy định, đảm bảo "bốn tại chỗ" trong phòng, chống dịch.

Về công tác y tế, thuốc điều trị Covid-19 của tỉnh hiện nay có 03 loại được Bộ Y tế cấp với khoảng 30 nghìn viên và 100 lọ loại 100mg, cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc sử dụng, trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 theo phương châm 4 tại chỗ tại các cơ sở thu dung điều trị trong toàn tỉnh. Tổng số vắc xin được phân bổ 571.670 liều, đã tiếp nhận 432.840 liều. Tổng số vắc xin đã tiêm đến thời điểm này là 430.528/432.840 liều vắc xin đã tiếp nhận, đạt tỷ lệ 99,46%. Trong đó, đối tượng trên 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 95,41%; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 87,31%; tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 3,31%. Đối tượng từ 12-17 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 96,62%; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 17,66%. (thấp do chưa đủ thời gian từ 21-28 ngày theo quy định)...

Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cũng như tại các khu vực cách ly, điều trị luôn được đảm bảo. Việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được thực hiện kịp thời, theo đúng quy định của Chính phủ. Công tác sản xuất, lưu thông hàng hóa tiếp tục được duy trì và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo phục vụ nhu cầu Nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hoặc găm hàng, tăng giá... UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp, thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp. Công tác truyền thông phòng, chống dịch tiếp tục được đẩy mạnh như: Tuyên truyền lưu động, tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống truyền thanh, thông qua tổ Covid cộng đồng, nhóm zalo, mạng xã hội...

Đồng chí Phương Thị Thanh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phương Thị Thanh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành Y tế tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đúng quy định. Ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị thần tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, nhắc lại, rà soát lập danh sách đối tượng từ 5 tuổi đến 11 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong thời gian tới. Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ nhằm duy trì thành quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đánh giá đúng, kịp thời cấp độ dịch hằng ngày theo chỉ đạo của tỉnh; chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thần tốc truy vết F1, thực hiện công tác cách ly điều trị F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng để điều trị đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, xử lý triệt để các ổ dịch trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh năm 2021- 2022; tăng cường kiểm tra công tác điều trị, cách ly tại các huyện, thành phố...

Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, hậu cần cho hoạt động cách ly, điều trị người bệnh gặp khá nhiều khó khăn. UBND tỉnh kiến nghị, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho chủ trương xây dựng một số chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh để hỗ trợ tạm thời cho người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (do một số chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ hết hiệu lực)...

Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội kết luận cuộc họp.
Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tham gia phát biểu ý kiến  tập trung vào các nội dung như: Tỉnh cần thực hiện chi trả kịp thời kinh phí cho người dân tham gia phòng, chống dịch; giao quyền chủ động cho các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, cấp độ dịch để linh hoạt đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế...

Kết luận cuộc họp, đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ đạo: Các địa phương nêu cao tinh thần phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là; trước mắt tập trung điều trị cho các ca F0 nhằm giảm thiểu hậu quả xấu nhất do dịch bệnh gây ra. Linh hoạt trong việc cách ly và điều trị. Đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19. Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động. Theo dõi, quản lý chặt chẽ di biến động người ra/vào địa phương; khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin về quê trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Quản lý chặt chẽ vấn đề mua sắm và sử dụng trang thiết bị trong phòng, chống dịch, vừa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ nhưng không để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch. Các cuộc họp, hội nghị của tỉnh, huyện nếu xét thấy không cần thiết thì dừng hoặc có thể chuyển sang họp trực tuyến hoặc đảm bảo được điều kiện an toàn thì tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ; tuyên truyền cho người dân không tập trung đông người; tiếp tục thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.../.

Quý Đôn

Xem thêm