Nỗ lực triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt kết quả cao nhất

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào sáng 08/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam về những vấn đề liên quan đến công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trên địa bàn.

Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 chung của tỉnh đạt cao nhưng tại các thôn, bản còn thấp

Trả lời chất vấn của đại biểu Ma Thị Mận, đơn vị bầu cử huyện Ba Bể về giải pháp nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các thôn, bản vùng cao nói riêng, cũng như việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam cho biết tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong toàn tỉnh nhìn chung cao (mũi 1 đạt 91,9%, mũi 2 đạt 62%), tuy nhiên một số thôn bản, nhất là vùng cao tỷ lệ còn thấp.

Đại biểu Ma Thị Mận chất vất Giám đốc Sở Y tế về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Đại biểu Ma Thị Mận chất vấn Giám đốc Sở Y tế về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Sau khi phân tích các nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm phòng vắc xin, Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam cho hay, ngành đang nỗ lực triển khai, thực hiện các giải pháp nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đưa ra một số giải pháp để nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 tại các thôn, bản vùng cao. Trong đó gắn trách nhiệm người đứng đầu tại các địa phương nhất là cấp xã, thôn bản trong công tác phòng chống dịch. Đồng chí nhấn mạnh giải pháp quan trọng nhất là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân. Trước tiên là phát huy vai trò của người uy tín trong thôn bản trong công tác tuyên truyền. Làm cho người dân hiểu được quyền lợi được tiêm chủng miễn phí; trách nhiệm của bản thân nếu không tiêm có thể ảnh hưởng đến người thân trong gia đình, cộng đồng xung quanh, khi có dịch có thể mắc và lây sang những người khác; ích lợi của tiêm chủng đủ 02 mũi khi tham gia các hoạt động cộng đồng cũng như việc đi lại…

Đối với việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 27.006 trẻ từ 12-17 tuổi. Để công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng này được an toàn và bao phủ, Giám đốc Sở Y tế khẳng định trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho phụ huynh, người giám hộ hiểu mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19; các đối tượng ưu tiên; loại vắc xin phòng Covid-19, lợi ích của vắc xin, lịch tiêm chủng, tính an toàn của vắc xin, chỉ định, chống chỉ định của vắc xin, các sự cố bất lợi có thể gặp sau tiêm và hướng xử lý sau tiêm chủng. Đảm bảo 100% trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được lập danh sách tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trên cơ sở danh sách đối tượng đã được điều tra, thông báo, gửi giấy mời cho từng đối tượng, phụ huynh học sinh trước khi chiến dịch bắt đầu từ 3-5 ngày bao gồm đầy đủ thông tin ngày, giờ, địa điểm tiêm vắc xin. Ngành Y tế cũng đã có sự chuẩn bị nhân lực tiêm chủng, cán bộ y tế đã được tập huấn an toàn tiêm chủng, tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại tất cả các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn và khi tiêm, mỗi điểm tiêm sẽ bố trí tối thiểu 01 kíp cấp cứu…

Nâng cao hiệu quả sử dụng trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Hoà (Pác Nặm): Ngành Y tế có giải pháp nào để chỉ đạo việc nâng cao hiệu quả sử dụng trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh? Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam cho biết: Hiện nay, trang thiết bị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị tương đối đồng bộ và hiện đại từ nhiều nguồn khác nhau. Trong thời gian qua, nhờ có những trang thiết bị này mà Bệnh viện đã triển khai được các kỹ thuật mới, đặc biệt là danh mục kỹ thuật cao, chi phí lớn như: Lọc máu liên tục thay thế huyết tương, tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể; thắt vòng búi trĩ bằng phương pháp LONGO; thay khớp háng toàn phần và bán phần; phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp khoá; cắt tử cung toàn phần hoặc bán phần qua nội soi… qua đó góp phần đưa những dịch vụ kỹ thuật cao cung ứng cho người dân ngay tại tỉnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh hằng ngày đón tiếp, cấp cứu, khám bệnh cho trên 400 lượt người, điều trị nội trú cho trên 500 người bệnh hằng ngày.

Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam trả lời chất vấn của các đại biểu.
Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam trả lời chất vấn của các đại biểu.

Trang thiết bị đã được đầu tư sử dụng từ 4 đến 5 năm, dù được quan tâm bảo dưỡng, bảo trì nhưng một số vẫn xuống cấp, hỏng hóc cần sửa chữa. Bệnh viện đã chủ động liên hệ với nhà cung cấp để sửa chữa, thay thế xong do dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, mà linh kiện phải nhập từ nước ngoài. Mặt khác, hiện nay một số trang thiết bị hiện đại như máy cộng hưởng từ khi chỉ định sử dụng phải đúng quy định của Bộ Y tế là do kỹ thuật cao, chi phí lớn. Để tiết kiệm chi phí cho người bệnh và quỹ BHYT, Bộ Y tế quy định chỉ những trường hợp làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh thông thường không phát hiện bệnh hoặc kết quả không rõ mới được chỉ định sử dụng kỹ thuật này nên một số máy chưa sử dụng hết công suất. Riêng máy chụp mạch Angio 1 bình diện cảm biến phẳng là kỹ thuật rất hiện đại, hiện nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã dự kiến nhân lực đào tạo và liên hệ chuyên gia ở các bệnh viện tuyến Trung ương để chuyển giao kỹ thuật. Sở Y tế tiếp thu và sẽ tháo gỡ các khó khăn này, đảm bảo sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện có, phục vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Do môi trường làm việc, thu nhập thấp nên một số viên chức y tế xin thôi việc

Liên quan đến câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND đơn vị huyện Chợ Mới, Nguyễn Hồng Ngọc về tình trạng viên chức y tế xin thôi việc, nhất là bác sĩ đã được đào tạo sau đại học dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn và công tác khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam cho biết: Từ năm 2016 đến nay có 48 viên chức ngành y tế xin thôi việc, 17 viên chức chuyển vùng công tác. Trong đó có 2 bác sĩ CKII, 5 bác sĩ CKI, còn lại là 23 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng… Nguyên nhân do môi trường làm việc, thu nhập bình quân; thiếu nhân lực nên sức ép công việc cao, một số viên chức tìm được công việc khác, một số chuyển công tác để hợp lý hoá gia đình… Một số bác sĩ xin thôi việc để chuyển công tác đến cơ sở y tế tư nhân, nơi có thu nhập tiền lương cao hơn. Điều này ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Trước tình hình đó, ngành xác định làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai đầy đủ các chính sách đãi ngộ cho viên chức, người lao động theo đúng chế độ. Thường xuyên lấy phiếu thăm dò sự hài lòng của nhân viên y tế. Khuyến khích tự chủ, xã hội hoá trong triển khai các dịch vụ y tế nhằm nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế. Có chính sách hỗ trợ học tập, quy hoạch cán bộ lãnh đạo theo năng lực và trình độ chuyên môn, đồng thời động viên anh chị em an tâm công tác, thôi thúc nhiệt huyết cống hiến cho quê hương Bắc Kạn. Tham mưu, đề xuất tỉnh xây dựng văn bản quy định một số chế độ, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với viên chức công tác trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh, thu hút nguồn nhân lực cao công tác tại tỉnh…

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam đã trả lời thấu đáo các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề xử lý chất thải y tế; giải pháp khắc phục tình trạng thiếu máy chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh; năng lực chống dịch Covid-19 của tỉnh khi F0 tăng cao trên địa bàn…/.

N.V

Xem thêm