Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khoá X: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Sáng 08/12, Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 bước sang ngày làm việc thứ 3; tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn trực tiếp đối với Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc các sở: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư. Đồng chí Phương Thị Thanh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành.

Chủ toạ điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn
Đồng chí Phương Thị Thanh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Trước khi tiến hành phiên chất vấn các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khoá X, một số ý kiến, kiến nghị từ Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá IX trở về trước và các ý kiến trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026. Báo cáo tổng hợp kết quả trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khoá X.

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam đã báo cáo công tác y tế trong năm 2021, trong đó trọng tâm là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Y tế về trách nhiệm tham mưu của Sở trong việc xây dựng và triển khai tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh; những vấn đề liên quan đến việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 -17 tuổi; công tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trách nhiệm của ngành Y tế trong quản lý chất thải y tế; công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Tiếp tục phiên chất vấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý việc san ủi đất, lấy mặt bằng. Biện pháp đẩy nhanh tiến độ đo đạc tách thửa đất. Công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Giải pháp cải cách thủ tục hành chính đối các lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Việc giải quyết các tranh chấp đất lâm nghiệp giữa người dân với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn…

Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 11 huyện Na Rì, Âu Thị Hồng Thắm chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị bầu cử số 11 huyện Na Rì, Âu Thị Hồng Thắm chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch về trách nhiệm của ngành về việc tham mưu lựa chọn nhà đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các thủ tục đầu tư. Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý doanh nghiệp sau đầu tư…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình thay mặt UBND tỉnh báo cáo làm rõ các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chung của UBND tỉnh mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Đồng thời, nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2022 nhằm phấn đấu thực hiện đạt và vượt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình trả lời chất vấn của các đại biểu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình trả lời chất vấn của các đại biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh nhận được các câu hỏi chất vấn liên quan đến các vấn đề bố trí cán bộ dôi dư sau sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã. Giải pháp để khai thác tiềm năng du lịch tỉnh nhà; giải pháp cải thiện tốc độ tăng tưởng kinh tế, định hướng thu hút đầu tư. Khai thác tiềm năng thế mạnh các xã ATK Chợ Đồn…

Đã có 28 lượt đại biểu chất vấn với 37 câu hỏi. Đa số các ý kiến chất vấn đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư giải trình, làm rõ.

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn, đồng chí Phương Thị Thanh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Nhìn chung, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát thực tiễn với tinh thần xây dựng cao, phản ánh được những hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vấn đề chất vấn. Đồng thời, các đại biểu có trao đổi, tranh luận để làm rõ thêm trách nhiệm cũng như giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, vẫn còn có nội dung trả lời còn chung chung, thiếu cụ thể, chưa xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ngành; chưa có lộ trình và giải pháp hữu hiệu trong việc khắc phục tồn tại, hạn chế của ngành trong nhiều năm qua.

Để thực hiện hiệu quả các giải pháp mà Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc các Sở đã đề ra cũng như khắc phục các hạn chế trong thời gian tới, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các ngành chức năng nghiêm túc tiếp thu, chủ động, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tồn tại của ngành, lĩnh vực được đại biểu HĐND chất vấn và báo cáo kết quả giải quyết trước HĐND tại kỳ họp cuối năm 2022./.

N.V-Văn Lạ

Xem thêm