Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với 3 đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN): Ông Hideo Ichikawa, ông Masayoshi Fujimoto và ông Masayuki Hyodo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với 3 đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc KEIDANREN: Ông Hideo Ichikawa, ông Masayoshi Fujimoto và ông Masayuki Hyodo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với 3 đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc KEIDANREN: Ông Hideo Ichikawa, ông Masayoshi Fujimoto và ông Masayuki Hyodo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự cuộc làm việc có Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam.

Tại cuộc làm việc, các vị đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản bày tỏ vui mừng trước những bước tiến mới của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Quan hệ tốt đẹp và các thỏa thuận được ký kết giữa hai nước đã tiếp thêm niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp. Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, các doanh nghiệp mong muốn đây sẽ là cột mốc mới trong quan hệ hai nước với các hoạt động hợp tác kinh tế sâu rộng hơn nữa.

Các vị đồng Chủ tịch cũng nhận định Việt Nam có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp. Việt Nam có sự ổn định về chính trị, xã hội, kinh tế phát triển nhanh, là thị trường hết sức hấp dẫn với gần 100 triệu dân và các hiệp định FTA được ký kết.

KEIDANREN và Ủy ban kinh tế Việt Nam-Nhật Bản sẽ tích cực tham gia thúc đẩy các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các xu thế như phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải… cùng Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của KEIDANREN và Ủy ban kinh tế Việt Nam - Nhật Bản tại Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường sức cạnh tranh của Việt Nam, là cầu nối quan trọng để hai bên hiểu nhau hơn.

Trong một tháng qua, hai Thủ tướng Việt Nam, Nhật Bản đã có hai lần gặp nhau, thảo luận về các giải pháp thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là quan hệ kinh tế. Quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là môi trường thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động kinh tế, đầu tư.

Thủ tướng bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của các nhà đầu tư Nhật Bản khi Việt Nam thực hiện các biện pháp hành chính để chống dịch khi chưa có đủ vaccine và thuốc điều trị. Thủ tướng cũng cảm ơn các doanh nghiệp đã chia sẻ, đồng hành, góp phần cùng phía Việt Nam vượt qua những thời điểm khó khăn, nhất do dịch bệnh trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Đồng thời, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn giữ vững niềm tin để tiếp tục mở rộng đầu tư trên các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và định hướng ưu tiên.

Các vị đồng Chủ tịch cũng nhận định Việt Nam có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các vị đồng Chủ tịch cũng nhận định Việt Nam có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chia sẻ về những lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư như sự ổn định chính trị, yếu tố con người, việc triển khai các khâu đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực... cũng như những khó khăn, thách thức của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết tạo mọi thuận lợi về thể chế, thủ tục hành chính, quan tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Việt Nam đã chuyển hướng, có quy định tạm thời về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát, hiệu quả dịch bệnh, Nhà nước và người dân, doanh nghiệp phải chung tay tham gia việc này để phòng chống COVID-19, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng đề nghị Ủy ban Kinh tế Việt - Nhật cũng như KEIDANREN, các doanh nghiệp tiếp tục góp ý với Việt Nam về các chiến lược, quy hoạch phát triển, hoàn thiện thể chế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, mở rộng các nguồn tài chính và ứng dụng các công nghệ, nhất là tài chính xanh và công nghệ xanh, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và quản trị quốc gia theo hướng hiện đại và hội nhập.

Theo baochinhphu.vn

Xem thêm