Giám sát việc sắp xếp đơn vị hành chính tại huyện Ba Bể

Ngày 19/11, Đoàn công tác do đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát "Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021" tại huyện Ba Bể.

Đại biểu QH giám sát việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Ba Bể.
Đoàn công tác giám sát việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Ba Bể.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Bể, giai đoạn 2019-2021 huyện Ba Bể thực hiệp sáp nhập 02 xã Cao Trĩ và Thượng Giáo thành 01 đơn vị hành chính mới là xã Thượng Giáo. Sau khi sắp xếp giảm còn 13 cơ quan, đơn vị, tổ chức; 40 cán bộ, công chức và 11 người hoạt động không chuyên trách được bố trí, sắp xếp. Huyện đã thống nhất sử dụng trụ sở xã Cao Trĩ cũ để bố trí làm trụ sở của đơn vị hành chính mới là xã Thượng Giáo. Việc đo đạc, cắm mốc, xác định đường địa giới hành chính trên thực địa và lập hồ sơ bản đồ địa giới hành chính đối với đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp đã hoàn thành.

Tại buổi giám sát, huyện Ba Bể đã có kiến nghị với đoàn công tác các vấn đề như: Sau khi sắp xếp thành một đơn vị hành chính mới, số lượng biên chế dôi dư nhiều nên khó khăn trong việc bố trí cán bộ, công chức cấp xã. Vì vậy tỉnh cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời việc tinh giản phải có lộ trình từ 5 đến 10 năm. Cần tăng chế độ đãi ngộ để động viên, hỗ trợ cho những trường hợp dôi dư xin thôi việc theo nguyện vọng...

Những kiến nghị của huyện Ba Bể đã được đoàn công tác tiếp thu, tổng hợp làm căn cứ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trình Quốc hội, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022-2030./.

Hà Thanh

Xem thêm