Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Thảo luận trực tuyến về dự kiến Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025

Sáng 30/10, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu thảo luận trực tuyến về dự kiến Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Trong phiên thảo luận, đã có 31 đại biểu phát biểu, 03 đại biểu tranh luận. Các đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016- 2020, đồng thời tham gia nhiều ý kiến về tồn tại, hạn chế, bất cập và nhấn mạnh đến 5 mục tiêu không hoàn thành, đặc biệt là 3 nhiệm vụ trọng tâm không đạt mục tiêu Quốc hội đặt ra gồm: cơ cấu đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng.

Về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021- 2025, đa số ý kiến đại biểu thống nhất ban hành kế hoạch nhưng cũng có ý kiến cho rằng cần cân nhắc thêm vì nhiều nội dung trùng với các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021- 2025 Quốc hội đã thông qua. Các ý kiến cũng đề nghị cơ cấu lại không gian kinh tế phải bao hàm kinh tế vùng, kinh tế ngành đảm bảo phát triển bền vững và đa số người dân được hưởng lợi từ quá trình tăng trưởng. Các đại biểu cũng tham gia nhiều ý kiến về các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch về phát triển doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hợp tác xã, kinh tế số, phát triển thị trường lao động, thị trường vốn, phát triển kinh tế đô thị, về cơ cấu lại ngân sách nhà nước, đầu tư công, đơn vị sự nghiệp công, cơ cấu lại nông nghiệp, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế quốc tế trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0. Các đại biểu cũng lưu ý việc cơ cấu lại nền kinh tế cũng cần phải đặt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 gắn kết việc phòng, chống dịch điều trị bệnh cho Nhân dân và khôi phục phát triển kinh tế...

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân thảo luận từ điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân thảo luận từ điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Thảo luận từ điểm cầu tỉnh Bắc Kạn, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân- Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Chính phủ cần quyết liệt trong chỉ đạo xây dựng và trình Quốc hội quyết định các quy hoạch theo quy định của luật. Chính phủ sớm phê duyệt các quy hoạch thuộc thẩm quyền trong đó đặc biệt quan tâm đến quy hoạch trọng điểm vùng lâm nghiệp để các ngành, địa phương đánh giá lại toàn bộ các hoạt động trong giai đoạn trước, từ công tác quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch đất lâm nghiệp đến việc triển khai những nội dung quan trọng như quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng…có cơ sở trong xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển ngành, phát triển tỉnh, phát triển vùng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu./.

N.V - Văn Lạ

Xem thêm