Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Chiều 15/10, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh chủ trì.

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) gồm 8 chương, 156 điều quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Luật này không áp dụng đối với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tiền gửi và các loại bảo hiểm khác do Nhà nước thực hiện không mang tính kinh doanh.

Dự thảo luật quy định có 3 loại hình bảo hiểm: Bảo hiểm nhân thọ; bảo hiểm phi nhân thọ; bảo hiểm sức khỏe.

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu.

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu.

Tại hội nghị, đa số đại biểu đồng tình với việc cần thiết sửa đổi và bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bảo hiểm ở Việt Nam đã hình thành và phát triển. Các đại biểu cũng góp ý, đề nghị sửa đổi, bổ sung một số câu từ để rõ nghĩa hơn và sửa đổi một số điều khoản cụ thể.

Một số đại biểu cho rằng quy định tại dự thảo chưa đủ rõ để có thể xây dựng cơ sở dữ liệu với đầy đủ thông tin về việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, phòng chống gian lận bảo hiểm; chưa rõ về cơ sở pháp lý để có thể liên thông, kết nối và sử dụng chung được cơ sở dữ liệu về bảo hiểm đang được quản lý bởi các cơ quan khác nhau như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bộ Tài chính… Chưa quy định trường hợp từ chối bồi thường do bên mua bảo hiểm không đóng phí theo thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng đề nghị bổ sung. Quy định về nghĩa vụ bảo mật thông tin chưa phù hợp với đặc thù ngành bảo hiểm phải có sự chuyển giao, chia sẻ thông tin để phục vụ mục tiêu phát triển thị trường bền vững, minh bạch và phục vụ khách hàng tốt hơn. Đề nghị xem xét, bổ sung quy định nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm trong công tác giám định tổn thất tại điểm e, Khoản 1 Điều 18 của dự thảo. Về quy định thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm là một năm, kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm đề nghị quy định rõ thời hạn một năm này là thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm lần đầu hay bao gồm cả thời gian nộp hồ sơ bổ sung theo yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm để phục vụ cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm…

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nghiên cứu, tổng hợp báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội…/.

N.V

Xem thêm