Đảng bộ huyện Chợ Mới: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Chợ Mới đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ huyện Chợ Mới: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ảnh 1

Đồng chí Triệu Đức Văn- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chợ Mới dự sinh hoạt với Chi bộ thôn Khau Tổng, xã Mai Lạp.

Đảng bộ huyện Chợ Mới hiện có 44 chi, đảng bộ trực thuộc (gồm 16 đảng bộ, 28 chi bộ),  223 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số 3.459 đảng viên. Thực hiện chỉ thị, kết luận của Ban Bí thư “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới và Hướng dẫn số 12- HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Đồng thời, chú trọng việc tạo không khí dân chủ, cởi mở trong sinh hoạt, phát huy trí tuệ tập thể… tạo cho đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã có nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm túc hơn chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ mỗi tháng một lần theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt được ban chi ủy, bí thư chi bộ chuẩn bị chu đáo, đánh giá đúng kết quả đã thực hiện được và chưa thực hiện được, đồng thời xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Những nội dung sinh hoạt chi bộ được tập trung chỉ đạo nâng cao là công tác củng cố, xây dựng tổ chức đảng ngày càng được chú trọng hơn, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo bằng nghị quyết, chỉ thị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Quá trình tổ chức thực hiện, các chi bộ đều có sự chuẩn bị khá chu đáo, có sự thống nhất về nội dung trong ban chi ủy trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ; nội dung sinh hoạt đảm bảo theo hướng dẫn và phù hợp với đặc thù của từng loại hình chi bộ. Tính dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được thể hiện rõ hơn, nhất là khi thảo luận, quyết định các vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của đảng viên; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt, tinh thần đoàn kết thống nhất trong chi bộ được thể hiện rõ hơn.

Bên cạnh đó, quan tâm lựa chọn nội dung để tổ chức sinh hoạt chuyên đề như việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc thực hiện kế hoạch làm theo Bác của tập thể và bản cam kết, tu dưỡng, phấn đấu rèn luyện của cá nhân gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua các buổi sinh hoạt chi bộ đều thực hiện việc tự chấm điểm các tiêu chí, cách thức đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Quy định số 05-QĐ/TU ngày 07/12/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo và kiện toàn các tổ dự sinh hoạt chi bộ. Ban hành quy chế dự sinh hoạt chi bộ; thường xuyên đôn đốc công tác dự sinh hoạt chi bộ; chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt với các chi bộ thôn, tổ dân phố; làm tốt công tác phối hợp với Tổ công tác của Tỉnh ủy trong việc dự sinh hoạt chi bộ trên địa bàn.

Do có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Chợ Mới đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Vì thế, để nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ thì các cấp ủy, tổ chức đảng cần khắc phục những hạn chế trong sinh hoạt, như: Tư tưởng ngại dự sinh hoạt, nếu có dự thì ít phát biểu ý kiến; ngại đấu tranh tự phê bình và phê bình; tư tưởng nể nang, né tránh; chưa coi trọng tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề... Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức đảng nắm vững các nguyên tắc, quy trình, phương pháp tổ chức sinh hoạt, cách thức xác định, lựa chọn nội dung sinh hoạt để không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ./.

Bùi Quyết Thắng

(Ban Tổ chức Huyện ủy Chợ Mới)

Xem thêm