Sơ kết 2 năm thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện

Sáng 31/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, huyện.

Các đồng chí: Ma Từ Đông Điền- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn; Triệu Thị Thúy- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, việc thực hiện thí điểm, mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện đã đạt được một số kết quả nhất định. Mô hình này bước đầu tinh giản được đầu mối, tổ chức bộ máy, cán bộ; tiết kiệm được một phần ngân sách nhà nước. Việc bố trí cán bộ đảm nhận chức danh Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện giúp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cán bộ thuộc diện sắp xếp. Đồng thời, việc giao hai chức danh cùng lúc cũng là cơ hội phát huy hết năng lực, sở trường, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức...

Thực hiện đồng thời hai chức danh trên cũng thuận lợi cho việc tiếp nhận và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các cơ chế, chính sách của HĐND, UBND được đồng bộ, thông suốt. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng được kịp thời hơn và việc triển khai các hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội được sát sao, thường xuyên hơn. Trong lãnh đạo, quản lý điều hành, người đứng đầu hai cơ quan sẽ có lợi thế trong việc nắm được công việc, kết hợp được nguồn lực hiện có giữa hai cơ quan, phát huy được sự linh hoạt, chủ động của cấp phó; từ đó phân công nhiệm vụ, trách nhiệm một cách hợp lý, góp phần triển khai kịp thời, có hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, khi thực hiện đồng thời hai chức danh, một người điều hành hai cơ quan thuộc hai khối khác nhau, có chức năng, nhiệm vụ khác nhau nên cũng có những bất cập, hạn chế nhất định. Khối lượng công việc nhiều hơn, tham gia các cuộc họp chiếm rất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến việc triển khai nhiệm vụ, không có nhiều thời gian đi cơ sở. Do số lượng các cuộc hội họp nhiều, trùng nhau nên không thể tham gia đầy đủ các cuộc họp quan trọng do cấp trên triệu tập. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tổ chức giám sát cơ quan Đảng là Ban Dân vận sẽ không bảo đảm tính khách quan. Mặt khác, việc chi trả phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm là 10%, không tương xứng với trách nhiệm được giao...

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị dành nhiều thời gian thảo luận về những mặt tích cực và những hạn chế, bất cập qua quá trình thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện. Phần lớn các đại biểu cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện chủ trương trên thì cần có cơ chế cụ thể hơn để vai trò, vị thế, trách nhiệm của vị trí trên trong mối tương quan tổng thể nhằm từng bước cụ thể hóa cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Đề nghị xem xét bố trí, sắp xếp để đủ điều kiện thực hiện cơ cấu Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tham gia cấp ủy để thuận lợi trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, các đại biểu cũng thống nhất đề nghị không tiếp tục thực hiện mô hình Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện để tập trung chuyên sâu vào 01 nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và thuận lợi cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ma Từ Đông Điền- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mong rằng trong thời gian tới, các đồng chí Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đề nghị cấp ủy quan tâm, tạo điều kiện cho các đồng chí Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ.../.

Hoàng Vũ

Xem thêm