HĐND tỉnh giám sát tại huyện Bạch Thông

Ngày 24/8, đồng chí Lường Đức Thắng- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cùng Đoàn công tác tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh về cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ phố tại huyện Bạch Thông.

Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Bạch Thông.
Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Bạch Thông.

Hiện nay, số lượng cán bộ, công chức của 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bạch Thông là 281 người, trong đó có 134 cán bộ và 147 công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện cơ bản đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chỉ còn 01 trường hợp là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã chưa qua đào tạo. Có 03 xã (Tân Tú, Quân Hà, thị trấn Phủ Thông) có số lượng cán bộ, công chức vượt quá số lượng quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và Quyết định số 13/2020/QĐ-UBND do thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Các xã còn lại đều có tổng số cán bộ, công chức bằng hoặc đang bố trí thấp hơn số lượng tối đa được quy định. Theo lộ trình đến năm 2024, huyện Bạch Thông sẽ phải sắp xếp, bố trí 26 công chức còn dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, 06 cán bộ, công chức đến tuổi nghỉ hưu, 04 người có nguyện vọng nghỉ tinh giản biên chế, 09 công chức sẽ được bố trí vào các vị trí đang thiếu, 07 công chức chưa có phương án bố trí.

Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ, hằng năm UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương rà soát, lập hồ sơ đề nghị tinh giản đối với các đối tượng đủ điều kiện. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện đã lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc cho 9 cán bộ, công chức cấp xã theo Nghị định số 108; 7 cán bộ cấp xã theo Nghị định số 26.

Về các chức danh không chuyên trách cấp xã, huyện đã bố trí 115 người đảm nhiệm, số kiêm nhiệm là 73 người; bố trí 533 người đảm nhiệm các chức danh không chuyên trách ở thôn, chưa bố trí 03 chức danh (do dự kiến sáp nhập thôn), số kiêm nhiệm là 177 người.

UBND huyện Bạch Thông cho biết, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết 855 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, số lượng công chức dôi dư nhiều, tuổi đời cơ bản còn trẻ, chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội để xem xét nghỉ tinh giản biến chế nên khó khăn cho việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo số lượng quy định. Trong khi đó, một số cán bộ dôi dư sau sắp xếp phải chuyển sang đảm nhiệm chức danh công chức, trình độ chuyên môn chưa thực sự phù hợp, còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ. Một số đơn vị còn tâm lý ngại va chạm, nể nang trong đánh giá, nhận xét đối với công chức, chưa đánh giá được thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện, cũng như làm việc trực tiếp tại xã Vi Hương và thị trấn Phủ Thông, Đoàn giám sát ghi nhận kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị của địa phương. Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Bạch Thông và các địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, trong đó có việc sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính. Kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính cấp xã./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm