Công tác đặc xá phải bảo đảm an toàn, minh bạch, chặt chẽ, đúng tiến độ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 17/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp kiểm tra, đôn đốc công tác đặc xá với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành.

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021 tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9, Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương được thành lập và tiến hành phiên họp thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho Bộ Công an (cơ quan Thường trực) và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan bảo đảm công tác đặc xá thực hiện an toàn, công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng điều kiện, quy định pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót.

Công tác triển khai thận trọng, khách quan, dân chủ, đạt được nhiều kết quả trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức các hội nghị tập huấn trực tuyến, rà soát các phạm nhân trong diện đủ điều kiện xét đặc xá, lập hồ sơ, thẩm định...

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết luận, đợt đặc xá năm 2021 lần đầu tiên thực hiện Luật Đặc xá 2018 trong bối cảnh thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công an, Tòa án NDTC, Viện KSNDTC và các cơ quan, các cấp, các ngành đã chủ động khắc phục khó khăn vướng mắc, có nhiều nỗ lực triển khai hiệu quả công tác đặc xá, bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch nước đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, tinh thần làm việc trách nhiệm của Cơ quan Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá, tổ liên ngành đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ về công tác đặc xá, phối hợp các bộ, ngành, cơ quan hữu quan triển khai quyết liệt.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, mặc dù nhiều công việc đã hoàn thành nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện nghiêm Luật Đặc xá 2018 và các quy định có liên quan, bảo đảm kỷ cương phép nước và tính ưu việt, nhân văn tiêu biểu của chế độ ta.

Hồ sơ xét đặc xá phải bảo đảm chặt chẽ, các đơn thư của tổ chức, cá nhân phải được xem xét, trả lời kịp thời. Các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá gương mẫu, thực thi đúng thẩm quyền; các bộ phận, cán bộ tham gia thực hiện công tác đặc xá nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra sai sót.

Những cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác đặc xá cần được khen thưởng, biểu dương kịp thời.                     

Chủ tịch nước đề nghị sớm kiện toàn thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá. Hội đồng Tư vấn đặc xá tiếp tục chỉ đạo công tác đặc xá bảo đảm công khai, minh bạch, đúng tiến độ; rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng, kiên quyết không để người không đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, cũng như không để sót những người có đủ điều kiện mà không được xét đặc xá, bảo đảm kịp thời gian trình Chủ tịch nước và công bố danh sách những người được đặc xá.

Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, phải có phương án phòng, chống hiệu quả trong các trại giam, tránh nguy cơ lây nhiễm và bố trí cho người được đặc xá trở về địa phương bảo đảm an toàn.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương thực hiện hiệu quả Nghị định 49 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng bảo đảm cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, không bị kỳ thị, xa lánh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của đợt đặc xá, việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Theo nhandan.vn

Xem thêm