HĐND thành phố nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

Nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, hằng năm HĐND thành phố Bắc Kạn luôn nêu cao vai trò hoạt động nói chung, hoạt động giám sát nói riêng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

HĐND thành phố nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát ảnh 1
Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của  HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Vũ Xuân Quang- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Xuất Hóa cho biết: “Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND phường luôn được chú trọng nâng cao chất lượng; quy trình tổ chức giám sát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Kế hoạch giám sát của Thường trực HĐND hằng năm được xây dựng và đưa nội dung, chương trình giám sát để đại biểu HĐND bỏ phiếu kín từ kỳ họp cuối năm trước. Hình thức, phương thức tổ chức hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng tăng cường nắm thông tin trước giám sát, kết hợp giữa giám sát qua báo cáo và giám sát trực tiếp tại cơ sở. Từ đó, giúp HĐND quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương sát thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích của Nhân dân, góp phần nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử. Mặc dù vậy, Xuất Hóa hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri như: Vấn đề đất đai; chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Đây sẽ là những công việc mà Thường trực HĐND phường Xuất Hóa tăng cường sự chỉ đạo cũng như giám sát, đôn đốc để giải quyết, khắc phục trong thời gian tới”.

Bà Đoàn Thị Nhâm- Phó Chủ tịch UBND phường, nguyên Chủ tịch Hội LHPN, Phó Trưởng ban Kinh tế HĐND phường Đức Xuân, khóa 2016 - 2021 chia sẻ: “Là thành viên được tham gia nhiều cuộc giám sát của HĐND phường, trong đó có giám sát theo chuyên đề và giám sát thường xuyên, tôi nhận thấy, từ việc chú trọng, tăng cường công tác giám sát, các mặt hoạt động trên địa bàn phường ngày càng chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể và người dân thực hiện nghiêm túc, đúng luật định. Đơn cử như việc giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn của các nhóm trẻ tư thục, trường mầm non trên địa bàn phường; việc thực hiện chế độ của giáo viên; công tác tài chính… có những chuyển biến tích cực, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế sau giám sát”.

Có thể nói, giám sát là chức năng quan trọng, có vai trò xuyên suốt trong hoạt động của HĐND. Thực hiện chức năng này, nhiệm kỳ qua, HĐND thành phố Bắc Kạn đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong giám sát (gồm giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề). Nội dung hoạt động giám sát chú trọng tập trung vào những vấn đề được cử tri, dư luận quan tâm; tăng cường tiếp xúc cử tri cử tri trước và sau mỗi kỳ họp; ý kiến cử tri đều được truyền tải đến cơ quan liên quan giải quyết theo đúng quy định pháp luật, qua đó, phát huy hiệu quả công việc, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn... 

Có sự chuyển biến này, hằng năm, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên tổ chức giao ban với HĐND các xã, phường, dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận những thuận lợi, khó khăn ở cơ sở, qua đó, việc xây dựng văn bản, nghị quyết của HĐND ngày càng chất lượng. Cùng với đó, tham dự đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri và giám sát của đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tại các buổi tiếp xúc được tổ chức trên địa bàn. Trong mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, các ý kiến đều được kiểm tra cụ thể và trả lời thỏa đáng... Trong 5 năm qua, (2015 - 2020), HĐND các cấp trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã tổ chức được 109 kỳ họp thường lệ và kỳ họp bất thường; ban hành trên 500 nghị quyết về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác cán bộ, giám sát; thực hiện hơn 130 cuộc giám sát, tái giám sát đối với các cơ quan, đơn vị; tổ chức hơn 160 cuộc tiếp xúc cử tri; tham gia tiếp công dân được trên 360 lượt…

Trong các kỳ họp, HĐND luôn dành thời gian để đại biểu xem xét, cho ý kiến về các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND, Toà án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân theo đúng quy trình, quy định. Cùng với đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp, quan trọng và hiệu quả tại các kỳ họp luôn được HĐND thành phố quan tâm. Nội dung chất vấn được tổng hợp từ đề xuất của các ban, đại biểu, tổ đại biểu HĐND thông qua hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri hoặc lựa chọn từ những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận quan tâm. Ngoài việc thực hiện kế hoạch giám sát theo nghị quyết của HĐND, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, Thường trực HĐND thành phố xây dựng chương trình giám sát phù hợp theo yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Với cách làm chặt chẽ, hoạt động giám sát của HĐND ngày càng nâng cao chất lượng, có chiều sâu, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thời gian tiếp theo, HĐND thành phố Bắc Kạn tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của HĐND theo Luật Hoạt động giám sát của HĐND các cấp; nâng cao vai trò, vị trí của HĐND; đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm…/.

Tùng Vân

Xem thêm