Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc tại Bắc Kạn

Trong chương trình khảo sát công trình trọng điểm tại các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng và Bắc Kạn, tối 27/5, đồng chí Nguyễn Chí Dũng- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các đồng chí: Chẩu Văn Lâm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Lại Xuân Môn- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng; Nguyễn Văn Sơn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Tập đoàn SunGroup thăm và làm việc tại Bắc Kạn.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Mai Thế Dương- Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Du- Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Phương Thị Thanh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Long Hải- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Quang Tuyên- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Duy Hưng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh.
 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kêu gọi hợp tác phát triển giữa Bắc Kạn với các tỉnh trong khu vực và những vấn đề Tập đoàn SunGroup quan tâm, đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; sự phối hợp, hợp tác của các tỉnh bạn Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nên Bắc Kạn đã có những bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực. Kinh tế duy trì tăng trưởng với tốc độ khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững. Bộ máy tổ chức của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn. Đời sống của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang từng ngày được cải thiện, nâng cao.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng.

Tuy nhiên, đến nay, Bắc Kạn vẫn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước. Những tiềm năng, lợi thế của tỉnh chưa được khai thác hiệu quả, để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có tiềm năng về du lịch, nông, lâm nghiệp. Một trong những hạn chế; điểm nghẽn, đó là kết cấu hạ tầng nói chung, hạ tầng về giao thông nói riêng chưa đồng bộ, chưa có sự liên kết. Nguyên nhân hạn chế trên chủ yếu trên là thiếu nguồn lực đầu tư.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trọng tâm là du lịch hồ Ba Bể, phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm xây dựng tỉnh Bắc Kạn phát triển nhanh, bền vững. Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, rất cần có sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa của Trung ương, sự hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh trong khu vực; nguồn lực đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp.

Chuyến thăm và làm việc của đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các tỉnh bạn và Tập đoàn SunGroup lần này là cơ hội để tỉnh Bắc Kạn nhận được sự quan tâm, chia sẻ về định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới của cá nhân đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; những ý tưởng, định hướng trong liên kết, hợp tác phát triển giữa Bắc Kạn với các địa phương trong khu vực và những vấn đề mà Tập đoàn SunGroup quan tâm, trao đổi, thống nhất với tỉnh để sớm thúc đẩy, hiện thực hóa các ý tưởng đầu tư của Tập đoàn trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh, và lãnh đạo các tỉnh Tuyên Quang; Cao Bằng; Hà Giang; lãnh đạo Tập đoàn SunGroup, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Sau chuyến khảo sát lần này, Bộ trưởng sẽ đề xuất Trung ương xem xét đầu tư tuyến đường Chợ Mới đi Bắc Kạn và hỗ trợ đầu tư cho tỉnh tuyến đường từ Bắc Kạn đến hồ Ba Bể. Bộ trưởng nhấn mạnh: Nếu đầu tư các tuyến đường trên và kéo dài sang Na Hang (Tuyên Quang), để hồ Ba Bể về gần Hà Nội không chỉ là điều kiện để Bắc Kạn phát triển, mà toàn bộ khu hồ Ba Bể sẽ được khai thác du lịch tốt. Tuy nhiên, để phát triển Khu du lịch Ba Bể, chỉ có nỗ lực của địa phương là không đủ, cần sự hỗ trợ từ Trung ương. Đồng thời, phải có sự liên kết đầu tư của các tập đoàn mạnh, có tiềm lực, tâm huyết, có khả năng, xây dựng được sản phẩm đặc thù, đặc biệt như Tập đoàn SunGroup; tin tưởng với tiềm lực, thế mạnh của mình, Tập đoàn SunGroup sẽ làm được điều kỳ diệu cho hồ Ba Bể.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao tặng cho Qũy Vì người nghèo huyện Ba Bể 100 triệu đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao tặng cho Qũy Vì người nghèo huyện Ba Bể 100 triệu đồng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao tặng Quỹ "Vì người nghèo" huyện Ba Bể 100 triệu đồng. Tỉnh Tuyên Quang trao tiền hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tỉnh 2 tỷ đồng.

Tỉnh Tuyên Quang trao tiền hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tỉnh 2 tỷ đồng.
Tỉnh Tuyên Quang trao tiền hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Bắc Kạn 2 tỷ đồng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự hỗ trợ, giúp đỡ của cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; sự phối hợp, hợp tác của các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Tập đoàn SunGroup đối với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua. Thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều giúp đỡ nhiều hơn nữa của đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương bạn; sự hợp tác đầu tư của Tập đoàn SunGroup để tỉnh Bắc Kạn hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra, góp phần cùng cả nước hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh tặng hoa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh tặng hoa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tặng bó hoa tươi thắm chúc mừng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhân dịp đồng chí đến thăm và làm việc với tỉnh./.

Việt Bắc - Hồng Tuyến 

Xem thêm