Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Quang Thuận: Thành công nhờ phát huy sức mạnh nội lực

Xã Quang Thuận (Bạch Thông) về đích trong xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2020 với nhiều thành tích đáng tự hào. Kết quả này có được nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, cộng với việc phát huy sức mạnh nội lực của người dân địa phương.

Mô hình trồng dưa chuột bao tử trong nhà lưới của HTX Đại Hà, xã Quang Thuận.
HTX Đại Hà trồng dưa chuột bao tử trong nhà lưới.

Sau khi hoàn thành xã nông thôn mới vào năm 2017, Quang Thuận tiếp tục bắt tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp với quyết tâm cao, trong đó xác định rõ vai trò chủ thể quan trọng của người dân. Khi mới triển khai thực hiện, xã mới đạt 8/17 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; các tiêu chí còn lại chỉ đạt từ 40 - 70%, chủ yếu thuộc nhóm tiêu chí về thu nhập, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm và nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội. Để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị trọng tâm này, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quang Thuận tổ chức quán triệt sâu sắc văn bản chỉ đạo của cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đảng ủy xã thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng xã nông thôn nâng cao, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức phụ trách và hướng dẫn các thôn thực hiện.

Đồng chí Lâm Ngọc Quyến- Bí thư Đảng ủy xã Quang Thuận cho biết: Xác định người dân là chủ thể, đồng thời cũng là đối tượng thụ hưởng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao nên chúng tôi tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng hộ dân. Từ đóng góp công sức, kinh phí, hiến đất xây dựng công trình hạ tầng thiết yếu đến tích cực thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Các khoản đóng góp được đưa ra bàn bạc, thống nhất theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai, người dân trực tiếp làm và kiểm tra, giám sát nên tạo sự đồng thuận cao. Khi người dân hiểu và đồng tình ủng hộ tạo sức mạnh to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại Quang Thuận.

Tuyến đường vào khu sản xuất của thôn Nà Lẹng, xã Quang Thuận dài khoảng 1.000m vừa hoàn thành với nguồn lực đầu tư của Nhà nước và nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất. Con đường bê tông rộng rãi giúp cho việc đi lại, vận chuyển quýt và một số loại nông sản khác của bà con trong thôn thuận lợi hơn. Trưởng thôn Nà Lẹng Triệu Văn Tiềm cho biết: Xây dựng nông thôn mới nâng cao phải thực hiện nhiều tiêu chí, trong đó chúng tôi tập trung vào hai nội dung là hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con.

Với lợi thế về đồi đất, từ nhiều năm qua, người dân Nà Lẹng chú trọng phát triển cây ăn quả có múi với diện tích khoảng 70ha và trồng rừng. Nhờ trồng quýt, nhiều hộ có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, toàn thôn có 35 hộ dân thì chỉ còn 1 hộ nghèo. Để tăng cường kết cấu hạ tầng nông thôn, cùng với nguồn vốn đầu tư của cấp trên, Ban lãnh đạo thôn đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động và kinh phí. Cụ thể, vận động mỗi hộ dân đóng góp hơn 1 triệu đồng mua đất và đóng góp ngày công lao động làm nhà văn hóa thôn, hiến đất làm đường vào khu sản xuất.

Không riêng thôn Nà Lẹng, phong trào hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng công trình công cộng còn lan rộng khắp các thôn bản ở Quang Thuận. Tổng kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao toàn xã hơn 3,4 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách hỗ trợ là 2,55 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 815 triệu đồng. Ngoài ra, người dân địa phương còn đóng góp hơn 1.000 ngày công lao động và hiến hơn 2.000m2 đất xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa thôn. Điển hình trong phong trào này là gia đình ông Bàn Văn Chung, thôn Nà Hin; gia đình ông Nông Văn Ngọc và Nông Văn Lường, thôn Nà Chạp…

Cùng với tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã Quang Thuận còn tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh kinh tế nông nghiệp; chủ động xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tổng thu nhập từ hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp của xã đạt hơn 76 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến cuối năm 2020, Quang Thuận đã hoàn thành 17/17 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt; đời sống của người dân được nâng cao; bình quân thu nhập đạt 49,63 triệu đồng/người/năm; số hộ giàu tăng, hộ nghèo giảm còn 4,2%…

Đồng chí Lâm Ngọc Quyến- Bí thư Đảng ủy xã Quang Thuận cho biết thêm: "Được công nhận xã nông thôn mới nâng cao là niềm vinh dự, tự hào đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Quang Thuận. Tuy nhiên cũng đặt ra trọng trách cho địa phương trong việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Vì thế, chúng tôi tiếp tục xác định phát huy cao hơn nữa sức mạnh nội lực với vai trò chủ thể quan trọng của chính người dân"./.

Xuân Nghiệp
 

Xem thêm