Thanh Mai đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, xã Thanh Mai (Chợ Mới) đã tích cực vận động xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tập trung huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cầu dân sinh tại thôn Bản Pjải được xây dựng từ nguồn xã hội hóa
Cầu dân sinh tại thôn Bản Pjải được xây dựng từ nguồn xã hội hóa.

Ông Nguyễn Bá Việt- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cho biết: Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Thanh Mai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt phương châm xã hội hóa trong xây dựng các công trình xây dựng cơ bản phục vụ các hoạt động giao thông, lao động, sản xuất trên địa bàn và bước đầu đã đạt những kết quả quan trọng, tạo diện mạo nông thôn của xã ngày càng đổi mới.

Trong năm 2020, cùng với việc tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch, xã cũng tranh thủ từ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức từ thiện xã hội, các mạnh thường quân và nguồn vốn đối ứng của Nhân dân địa phương xây dựng các công trình như: Nước sinh hoạt phục vụ đồng bào người Dao thôn Khuổi Rẹt; nhà vệ sinh trường tiểu học; sửa chữa trạm y tế; xây dựng 2 cầu dân sinh tại thôn Bản Pjải và Khuổi Rẹt; sửa chữa nhà văn hóa thôn; xây dựng mương thoát nước; bê tông đường Bản Kéo… Tổng kinh phí thực hiện trên 02 tỷ đồng, trong đó ngoài ngân sách của trung ương, địa phương, xã đã huy động xã hội hóa được gần 1,5 tỷ đồng. 

Trạm Y tế xã Thanh Mai là công trình được đầu tư sửa chữa với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hóa huy động được hơn 700 triệu đồng. Ít ai biết được chỉ 1 năm trước đây, cơ sở vật chất của Trạm xuống cấp trầm trọng. Để có được trạm Y tế xã khang trang sạch đẹp như hiện nay, chính quyền xã đã vận động các nhà hảo tâm, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đồng tình ủng hộ hàng trăm ngày công lao động. 

Đối với cây cầu tại thôn Bản Pjải, số tiền được các nhà tài trợ hỗ trợ là 80 triệu đồng trong tổng kinh phí xây dựng gần 150 triệu đồng. Anh Lường Văn Hiển- Trưởng thôn Bản Pjải phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, cầu được làm bằng ván tạm bợ, sập mấy lần, may mắn là không xảy ra tai nạn lớn. Xã thông báo vận động được nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây cầu, chỉ còn thiếu công lao động, người dân trong thôn đã tự nguyện góp công, góp sức xây cầu. Giờ đây, cây cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân chúng tôi rất vui mừng, trẻ em đi học dễ dàng hơn”.

Ông Nguyễn Bá Việt- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cho biết thêm: “Mặc dù số tiền huy động từ xã hội hóa chưa nhiều, nhưng qua đó thể hiện sự đồng sức đồng lòng của người dân trong xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân. Ngoài việc huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới còn tăng thêm tình nghĩa làng xóm và sự gắn kết trong dân, để Nhân dân nâng cao nhận thức trách nhiệm vì cộng đồng”.

Thời gian tới, xã Thanh Mai tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp, huy động nguồn lực từ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tăng tính minh bạch, công khai dân chủ trong thực hiện các nguồn vốn để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp ngày công lao động để phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc./.


Huyền Thương
 

Xem thêm