Ghi ở thôn nông thôn mới Nà Khao

Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, sự đoàn kết, đồng lòng của Nhân dân, đời sống ở khu dân cư Nà Khao, xã Phúc Lộc (Ba Bể) ngày càng được nâng lên. Từ phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, diện mạo làng quê đã có nhiều khởi sắc.

Đến Nà Khao hôm nay, không chỉ có những tuyến đường đã được bê tông rộng rãi, sạch đẹp, mà những ngôi nhà kiên cố, khang trang xây dựng ngày càng nhiều. Ông Nông Thế Đồ- Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Thôn hiện có 44 hộ thì có khoảng 80% đã có nhà xây kiên cố, những hộ còn lại cũng có kế hoạch xây dựng trong thời gian tới. Điều này thể hiện sự phát triển kinh tế của bà con trong thôn. Nhờ tích cực lao động sản xuất, người dân đã có thu nhập ổn định.

Thôn Nà Khao cách trung tâm xã Phúc Lộc khoảng 2,5km, gồm 4 dân tộc Tày, Kinh, Dao, Nùng cùng sinh sống. Với địa thế khá bằng phẳng, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nên bà con chủ yếu phát triển kinh tế từ trồng trọt và chăn nuôi. Thôn có khoảng 12ha trồng lúa, 9ha trồng ngô. Nhờ tích cực tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con đã canh tác 3 vụ/năm. Cùng với đó, mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa, chăn nuôi trâu, bò vỗ béo được các hộ chú trọng đầu tư.

Mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa được Nhân dân thôn Nà Khao mở rộng quy mô, đem lại hiệu quả.
Chăn nuôi lợn đen bản địa đem lại hiệu quả cho người dân thôn Nà Khao.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình chăn nuôi lợn của một số hộ trong thôn, Bí thư Chi bộ Nông Thế Đồ cho biết thêm: Hiện, bà con đã mở rộng chuồng trại chăn nuôi theo hướng hàng hóa, trung bình mỗi hộ duy trì đàn lợn từ 10 con trở lên, những hộ nuôi nhiều có thể lên đến 30 – 50 con/lứa. Để giảm chi phí con giống, bà con thường nuôi từ 1-3 nái mẹ, vừa đảm bảo chất lượng đàn lợn, vừa kiểm soát được dịch bệnh. Loại lợn đen địa phương được tư thương và người tiêu dùng ưa chuộng, vì vậy giá bán cao hơn so với lợn lai. Với những hộ nghèo, hộ cận nghèo còn hạn chế về vốn đầu tư thì cũng đã được hưởng hỗ trợ của Nhà nước. Năm 2020, dự án chăn nuôi lợn thịt từ nguồn vốn Chương trình 135 do xã triển khai, có 7 hộ trong thôn được tiếp cận với tổng số tiền hỗ trợ 86 triệu đồng.

Phát triển kinh tế rừng cũng là thế mạnh của thôn. Toàn thôn hiện có trên 205ha đất trồng cây lâm nghiệp. Mỗi năm, sản lượng khai thác gỗ đạt trên 1.200m3, giá trị trên 1 tỷ đồng. Những diện tích cây keo, mỡ sau khi khai thác nhanh chóng được trồng mới, nhờ đó đất rừng luôn được phủ xanh, tạo nguồn thu nhập nối tiếp cho người dân. Từ phát triển kinh tế rừng mà nhiều hộ thoát nghèo như: Phạm Khắc Sơn, Nông Văn Thiểm, Nông Quang Thậm...

Không chỉ vươn lên trong phát triển kinh tế, Nà Khao còn là điểm sáng bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Mỗi hộ gia đình đều chủ động quy hoạch khu đất ở gọn gàng, xây tường rào, cổng ngõ được thiết kế phù hợp, tạo ra không gian sống xanh mát. Hơn 80% số hộ có công trình nhà tắm, nhà tiêu xây dựng đúng kỹ thuật; hơn 90% số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Không có tình trạng thả rông gia súc, gia cầm, hoạt động quét dọn, vệ sinh chung được các chi hội thường xuyên thực hiện.

Trong niềm hân hoan đón nhận danh hiệu thôn Nà Khao đạt chuẩn nông thôn mới, Trưởng thôn Nông Văt Đạt phấn khởi cho biết: Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới được bà con tích cực hưởng ứng. Từ năm 2018, thôn đã vận động Nhân dân hiến đất, góp công xây dựng nhà văn hóa. Kết quả, bà con đã đóng góp trên 70 triệu đồng tiền mặt, 150 ngày công lao động, đóng góp thêm kinh phí mua bàn ghế, đồ dùng. Nà Khao trở thành thôn đầu tiên trên địa bàn xã có công trình nhà văn hóa, sân thể thao đạt chuẩn. Cùng với đó, các tuyến đường nội thôn, liên thôn khi Nhà nước hỗ trợ xây dựng cũng được các hộ dân tự nguyện hiến đất, góp công để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Nông Văn Nhược- Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc nhận định: Với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, Nà Khao trở thành thôn đi đầu trong thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, người dân được hưởng lợi từ chính thành quả, công sức của mình. Qua đó chất lượng đời sống, vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, góp phần không nhỏ vào tiến trình xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

Thu Hường

Xem thêm