Cường Lợi tập trung xây dựng nông thôn mới

Là một trong hai xã điểm của huyện Na Rì được chọn về đích nông thôn mới năm 2021, xã Cường Lợi đang huy động mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp, phấn đấu đạt chuẩn.

Gia đình chị Nông Thị Nấm ở thôn Nà Sla chuyển đổi đất ruộng sang trồng cam xã đoài, góp phần nâng cao thu nhập.
Gia đình chị Nông Thị Nấm, thôn Nà Sla chuyển đổi đất ruộng sang trồng cây cam Xã Đoài, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Năm 2017, xã Cường Lợi đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đến tháng 3/2020, thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn theo Nghị Quyết 855/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Cường Lợi sáp nhập thêm 3 thôn gồm: Nà Khun, Nà Sang (xã Lương Hạ), Nà Tát (xã Văn Học). Sau khi dồn thôn, theo kết quả rà soát, đánh giá các tiêu chí nông thôn mới, xã không đạt 3 tiêu chí là: Thu nhập, Giao thông và Trường học.

Năm 2021, Cường Lợi được huyện Na Rì lựa chọn phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Xác định nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy và chính quyền xã đưa ra các giải pháp cụ thể và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Về tiêu chí Thu nhập, đến hết năm 2020, tổng thu nhập bình quân của xã đạt 33 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, theo quy định xã nông thôn mới năm 2021 phải đạt 39 triệu đồng/người/năm, do vậy đây được coi là tiêu chí khó nhất đối với Cường Lợi. Để hoàn thành tiêu chí này, xã thực hiện các giải pháp như: Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với tiềm năng, điều kiện từng vùng; hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi; tập huấn khoa học kỹ thuật…

Theo đó, từ đầu năm đến nay, xã đã triển khai trồng được 15ha hồng không hạt; hỗ trợ phân bón cho người dân thực hiện thâm canh cây cam, quýt từ năm thứ 3 trở đi với diện tích 30ha; hỗ trợ trồng mía với diện tích 10ha và hỗ trợ Hợp tác xã Đường Mía 120 triệu đồng đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy ép mía. Cùng với đó, xã dự kiến thực hiện mô hình trồng cây dược liệu ở các thôn vùng cao; vận động Nhân dân trồng cây thạch đen trên đất ruộng, soi bãi. Trong chăn nuôi, xã hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo giống gia súc, gia cầm. Đến nay, hầu hết các thôn của xã đều phát triển các mô hình chăn nuôi lợn nái bản địa, lợn thịt, gà...

Về tiêu chí Giao thông, xã còn 5 tuyến đường ngõ, xóm với tổng chiều dài hơn 4km chưa được bê tông. Các tuyến đường trục thôn ở Nà Khưa, Pò Nim, Nà Nưa, Nà Khun, Nà Sla cần được sửa chữa, nâng cấp để đạt chuẩn. Hiện, xã đã có lộ trình thực hiện các tuyến đường này, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 6 tỷ đồng.

Đối với tiêu chí Trường học, hiện Trường Mầm non và Trường TH&THCS đều chưa đạt trường chuẩn quốc gia, do cơ sở vật chất được xây dựng đã lâu, một số lớp học xuống cấp, thiếu thiết bị dạy học. Để đạt tiêu chí này, xã đưa ra giải pháp cải tạo, sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục và xây mới nhà đa năng Trường TH&THCS, dự kiến đến tháng 7 sẽ triển khai thực hiện.

Cùng với tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xã Cường Lợi tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, nhất là hai tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, Nhà ở dân cư. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền các hộ dân phân loại và tự xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường, duy trì đoạn đường phụ nữ tự quản. Về tiêu chí Nhà ở dân cư, người dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình phụ... Đến nay, xã không còn nhà tạm, dột nát, có trên 75% số nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Đồng chí Hoàng Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã Cường Lợi cho biết: Xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện nhiều khó khăn như: Dân cư sinh sống phân tán, có 10 thôn thì còn 3 thôn đặc biệt khó khăn. Trong khi phải hoàn thành 3 tiêu chí khó trong năm nay, vừa phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vừa phòng, chống dịch Covid-19… Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra./.

Đồng Lai

Xem thêm