Quảng Bạch tập trung xây dựng nông thôn mới

Mục tiêu đến năm 2022, Quảng Bạch là xã tiếp theo của huyện Chợ Đồn về đích nông thôn mới (NTM). Để đạt được kế hoạch đề ra, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thi đua lao động sản xuất, đóng góp ngày công để thực hiện các tiêu chí NTM.

Người dân thôn Bản Mạ tự nguyện góp công để xây dựng lò đốt rác theo nhóm hộ
Người dân thôn Bản Mạ tự nguyện góp công xây dựng lò đốt rác theo nhóm hộ.

Quảng Bạch nằm ở phía Bắc của huyện Chợ Đồn, có 484 hộ sinh sống tại 8 thôn, bản. Những năm gần đây, nhận thức về xây dựng NTM của người dân đã được nâng lên, diện mạo nông thôn, đường giao thông, nhà cửa từng bước đi vào quy củ. Trong sản xuất, bà con đã xác định và khai thác tốt cây trồng thế mạnh, điển hình là cây hồng không hạt. Toàn xã hiện có hơn 40ha cây hồng không hạt, trong đó khoảng 25ha đang cho thu hoạch. Cây trồng này đã có tổ chức đứng ra liên kết bao tiêu sản phẩm, trở thành sản phẩm hàng hóa mang lại giá trị cao cho bà con. Nhờ chất lượng tốt, loại cây ăn quả này đã trở thành sản phẩm hàng hóa, được chứng nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Xã có nhiều thuận lợi vì có tuyến quốc lộ 3C chạy qua, huyết mạch quan trọng nối liền vùng ATK Định Hóa (Thái Nguyên) - ATK Chợ Đồn - hồ Ba Bể, đưa đến nhiều cơ hội  trong việc mở rộng giao lưu, phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, mở rộng liên kết, thông thương hàng hóa. Xã hiện có 3 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, cơ khí, xây dựng. 

Bên cạnh đó, xã còn vận động bà con tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Năm 2020, địa phương đưa vào thí điểm một số giống lạc mới trong vụ xuân; duy trì và áp dụng tiến bộ kỹ thuật và giống lúa cải tiến SRI.  Toàn xã có 172ha diện tích đất sản xuất đều được chủ động tưới tiêu. Trong chăn nuôi, xã vận động bà con áp dụng chăn nuôi khoa học, phù hợp với điều kiện, đặc điểm vùng, vì thế đã có một số hộ áp dụng hiệu quả mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã vận động bà con tự nguyện góp công, hiến đất, có ý thức tự giác bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định. Trong năm qua, nhiều thôn đã tự nguyện xây dựng lò đốc rác theo nhóm hộ, đây là cách làm đang được địa phương khuyến khích.

Ông Hoàng Văn Nghị, người dân thôn Bản Mạ chia sẻ: “Trước đây rác thải của bà con không có chỗ đổ cố định, một số hộ thì chủ động đốt hoặc chôn lấp nhưng có những hộ tiện đâu vứt đó nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống xung quanh. Nhận thấy vậy, chúng tôi đã tự bảo nhau góp tiền xây lò đốt rác, giá trị chỉ khoảng 1 triệu đồng/lò nhưng đã giải quyết căn bản tình trạng rác thải. Đến nay các hộ đều ý thức tự thu gom, phân loại, đốt rác và duy trì thành nền nếp”.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy và chính quyền xã, sự đoàn kết của bà con bà Nhân dân, đến nay Quảng Bạch đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Số hộ nghèo của xã chỉ còn hơn 7%, thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm.

Xã hiện còn 6 tiêu chí nông thôn mới chưa hoàn thành, vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Nhà nước và Nhân dân. Đồng chí Nông Văn Thẩm- Chủ tịch UBND xã Quảng Bạch cho biết: “Những tiêu chí chưa đạt chủ yếu liên quan đến giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế..., cần nguồn lực đầu tư lớn, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp. Để tổ chức thực hiện các tiêu chí, chúng tôi tiếp tục vận động bà con đa dạng hóa các ngành nghề để nâng cao thu nhập. Trong đó, chú trọng mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng cây hồng không hạt bản địa theo hướng hàng hóa, cụ thể canh tác 3ha theo hướng VietGAP, 5ha theo hướng an toàn thực phẩm; khuyến khích bà con canh tác các loại cây trồng chất lượng cao, tham gia học nghề, xuất khẩu lao động; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đảm bảo có hiệu quả… Năm 2021, địa phương phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí là Môi trường, Y tế, Điện. Hiện nay xã đã chủ động xây dựng các giải pháp để đi vào tổ chức triển khai”.

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi quá trình dài lâu, do đó đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền và người dân. Quảng Bạch dù vẫn còn nhiều tiêu chí chưa đạt nhưng với sự sâu sát, tích cực bám sát cơ sở của cán bộ, đảng viên, tinh thần tự nguyện, trách nhiệm của Nhân dân, mục tiêu về đích nông thôn mới của xã sẽ sớm hoàn thành./.

Thu Trang

Xem thêm