Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Đó là ông Hà Văn Đông, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Thanh Mai (Chợ Mới). Nhờ mạnh dạn tìm hướng đi mới, lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp, gia đình ông đã vươn lên khá giả, trở thành điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” tại địa phương. 

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ảnh 1

Trồng rừng đã mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông Đông.

Qua giới thiệu của Hội CCB xã Thanh Mai, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình CCB Hà Văn Đông, càng thêm cảm phục nghị lực phi thường và ý chí quyết tâm vươn lên của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Trong câu chuyện với ông, chúng tôi được biết: Năm 1980, ông lên đường nhập ngũ bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau gần 4 năm trong quân ngũ, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, ông bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Những ngày đầu xây dựng kinh tế, ông gặp không ít khó khăn, gia đình không có đất ruộng sản xuất, diện tích đất đồi canh tác lâu năm đã bạc màu, trồng lúa nương, ngô rẫy năng suất thấp. Dù vợ chồng ông vất vả làm lụng cũng chỉ đủ phục vụ nhu cầu của gia đình, không dư giả. Những suy nghĩ về việc lựa chọn hướng phát triển sản xuất phù hợp để đưa kinh tế gia đình đi lên khiến ông luôn trăn trở.

Với bản chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã đi nhiều nơi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Nhận thấy địa phương có thế mạnh phát triển kinh tế rừng, ông cùng với gia đình tập trung phát triển trồng rừng trên vườn đồi. Đến nay, gia đình ông đã trồng được 20ha rừng chủ yếu keo, mỡ. Những diện tích rừng trồng đã đến tuổi khai thác, mỗi năm gia đình ông khai thác 2ha để có nguồn thu nhập đều đặn và ổn định, hơn nữa thuận lợi cho việc tái sản xuất. Cùng với trồng rừng, gia đình ông hiện có 7.000m2 ao cá chủ yếu thả các loại trắm, chép, trôi…

Ông Đông chia sẻ: Với diện tích mặt nước như vậy, tôi chia làm 03 ao để tiện chăm sóc và thu hoạch. Trung bình, mỗi năm 01 ao nuôi được khoảng 05 tạ cá thương phẩm bán ra thị trường. Sau nhiều năm kiên trì, đến nay, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình đã cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. 

Ông Hà Đức Dũng- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Mai cho biết: Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, hội viên Hà Văn Đông đã nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế và trở thành hội viên cựu chiến binh điển hình, xứng đáng là tấm gương để các hội viên khác học tập, noi theo. Trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, tổ chức tham quan học tập để nhân rộng thêm nhiều mô hình phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập cho các hội viên./.

Lý Dũng

Xem thêm