Bí thư Chi bộ người dân tộc Mông tiêu biểu ở Khau Qua

Anh Lý A Thán, người dân tộc Mông, Bí thư Chi bộ thôn Khau Qua, xã Nam Mẫu (Ba Bể) là người luôn nhiệt tình, trách nhiệm gương mẫu đi đầu với mọi công việc của thôn, được bà con tin yêu. Anh thực sự là tấm gương sáng, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Ba Bể.

Anh Lý A Thán, người dân tộc Mông, Bí thư Chi bộ thôn Khau Qua, xã Nam Mẫu (Ba Bể) là người luôn nhiệt tình, trách nhiệm gương mẫu đi đầu với mọi công việc của thôn, được bà con tin yêu. Anh thực sự là tấm gương sáng, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Ba Bể.

Thôn Khau Qua, xã Nam Mẫu có 51 hộ gia đình, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Những năm trước đây đời sống của bà con trong thôn rất khó khăn, vất vả, cả thôn hầu hết thuộc hộ nghèo. Nguyên nhân chủ yếu do người dân còn thiếu kiến thức sản xuất, đường giao thông đi lại khó khăn, người dân trong thôn chưa tìm được hướng phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, thôn cũng chưa có người thật sự tâm huyết để đứng ra tổ chức sản xuất và gắn kết sự đoàn kết trong thôn, huy động bà con tham gia xây dựng thôn bản.

qe32r2
Anh Lý A Thán- Bí thư Chi bộ thôn Khau Qua, xã Nam Mẫu (người bên phải) gương mẫu đi đầu trong vận động người dân làm đường nông thôn mới.

Năm 2014, được chính quyền và bà con tin tưởng bầu làm trưởng thôn, anh Lý A Thán đã lĩnh hội chủ trương của Đảng, Nhà nước, của địa phương, kịp thời tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt nếp sống văn minh, sửa sang đường đi lại, cải tạo ruộng vườn canh tác. Bà con trong thôn đồng thuận, ủng hộ những việc làm của trưởng thôn và bầu anh làm Bí thư Chi bộ thôn.

Trên cương vị của mình, anh Lý A Thán đã cùng các chi hội, đoàn thể trong thôn tích cực vận động đồng bào Mông tham gia xây dựng nông thôn mới. Người dân trong thôn đã hiến đất, góp nguyên vật liệu, ngày công lao động để hoàn thành tuyến đường giao thông dài hơn 5km và xây dựng 01 nhà họp thôn, 01 sân thể thao để tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa - văn nghệ...

Theo bà con trong thôn, trước đây con đường dẫn vào thôn Khau Qua chủ yếu là bùn đất, lầy lội và khó đi, thế nhưng đến bây giờ đã được trải bê tông phẳng phiu, sạch đẹp và mang một diện mạo mới. Sự thay đổi tích cực này có một phần công sức không nhỏ của Bí thư Chi bộ Lý A Thán.

Anh Lý A Thán- Bí thư Chi bộ thôn Khau Qua cho biết: Từ năm 2015 tôi đã cùng Ban công tác Mặt trận thôn vận động các hộ trong thôn chung tay làm con đường mới để đi lại thuận tiện hơn. Sau khi được tuyên truyền, giải thích về lợi ích khi có con đường lên đây bà con sẽ đỡ vất vả hơn, các hộ trong thôn đã nhất trí cao và bắt tay làm con đường mới sạch đẹp như hôm nay.

Không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân làm đường, xây dựng các công trình của thôn, anh Lý A Thán còn tích cực tuyên truyền hướng dẫn bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế. Thông qua các buổi họp thôn hoặc trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động đồng bào Mông thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ tập quán và những hủ tục lạc hậu như tảo hôn, sinh con thứ 3... Nhờ những nỗ lực này, đến nay tỷ lệ tảo hôn trong thôn Khau Qua đã giảm 30%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5% so với trước năm 2014.

Với lòng nhiệt huyết và nỗ lực trong công tác, anh Lý A Thán luôn được Nhân dân tin yêu, mến phục và nhận được nhiều giấy khen của UBND tỉnh, huyện Ba Bể và xã Nam Mẫu về những đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Ngôn Văn Sơn- Chủ tịch UBND xã Nam Mẫu cho biết: Đồng chí Lý A Thán- Bí thư Chi bộ thôn Khau Qua là một đảng viên trẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công việc. Đặc biệt trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, đồng chí Lý A Thán đã tuyên truyền, vận động bà con đồng thuận thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông. Đây thực sự là một tấm gương điển hình trong đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương cần được biểu dương để mọi người cùng noi theo./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm