Sức lan tỏa từ học và làm theo Bác

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng nhiều giải pháp, việc làm cụ thể của từng cá nhân, tập thể trên địa bàn toàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực, lan tỏa trong đời sống.

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng nhiều giải pháp, việc làm cụ thể của từng cá nhân, tập thể trên địa bàn toàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực, lan tỏa trong đời sống.

Mô hình “Bữa cơm tình thương” của Công an Thành phố Bắc Kạn
Mô hình “Bữa cơm tình thương” của Công an thành phố Bắc Kạn.

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau 4 năm triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Từ những nội dung cụ thể, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc tồn tại nhiều năm qua và những vấn đề mới phát sinh tại địa phương, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần ổn định dư luận xã hội, tạo niềm tin cho Nhân dân.

Nông Thượng là xã nông thôn mới của thành phố, luôn đi đầu triển khai trong mọi phong trào thi đua. Xác định đảng viên là lực lượng gương mẫu, đi đầu, thời gian qua xã Nông Thượng luôn chú trọng đến công tác củng cố, phát triển tổ chức đảng. Từ năm 2016 khi triển khai Chỉ thị 05 về học tập và làm theo Bác, địa phương đã chú trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nêu cao trách nhiệm của đảng viên. Xã Nông Thượng cũng là một trong ba đơn vị được thành phố Bắc Kạn lựa chọn thực hiện thí điểm "Mô hình sổ ghi danh người tốt việc tốt" nhằm biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong cộng đồng. 

Đồng chí Phượng Hoàng Minh- Bí thư Đảng ủy xã Nông Thượng (TP. Bắc Kạn) cho biết: Việc triển khai Chỉ thị 05 đã được Đảng bộ xã tập trung thực hiện, yêu cầu cán bộ, đảng viên đăng ký học tập, làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Cùng với đó, Đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đảng viên là nòng cốt trong thực hiện các phong trào...

Chỉ thị 05-CT/TW đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, làm theo gương Bác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong toàn tỉnh. Nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đã được các cấp ủy, tổ chức đảng biểu dương, khen thưởng và nhân rộng. Từ năm 2017- 2019, có 36 tập thể và 127 cá nhân được nhận bằng khen, thư khen của cấp tỉnh và Trung ương; cấp cơ sở có gần 200 tập thể, hơn 540 cá nhân được khen thưởng. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện. Tiêu biểu như: Mô hình “Bữa cơm tình thương” của Công an thành phố Bắc Kạn; mô hình “Gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”, “Hũ gạo tiết kiệm tặng cho hội viên nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ba Bể; mô hình “Tiếng mõ an ninh” của Công an huyện Bạch Thông… đã có sức lan tỏa rộng rãi trong Nhân dân. Nhiều tấm gương bình dị, cao quý trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy lựa chọn, đề nghị tham dự triển lãm tại Trung ương. Tiêu biểu như: Thầy giáo Sằm Văn Tuấn, huyện Na Rì (thầy giáo người Dao dạy tiếng Anh cho học sinh vùng dân tộc thiểu số); Thiếu tá Hoàng Thị Dung, Công an thành phố Bắc Kạn (Trưởng Công an phường hết lòng với hoạt động thiện nguyện)…

Đồng chí Trần Thị Lộc- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Từ nhiều việc làm thiết thực giúp quá trình theo dõi, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 05 càng sát và trúng hơn. Như vậy, việc khen, chê rõ ràng, đúng, thực chất hơn với từng cá nhân, đơn vị, địa phương, qua đó tạo sự thay đổi trong suy nghĩ, hành động đối với từng cán bộ, đảng viên, khuyến khích được cán bộ, đảng viên tích cực tham gia thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW đến nay đã trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cơ quan và trở thành một tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; kịp thời sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã xuất hiện nhiều gương “người tốt - việc tốt”, mô hình mới, cách làm sáng tạo... đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh tại địa phương./.

Duy Khánh - Trương Cao Thoan

Xem thêm