Nữ trưởng thôn gương mẫu làm theo lời Bác

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ "Việc gì có lợi cho dân thì ta nên làm, việc gì có hại đến dân thì ta nên tránh", được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Bản Chang, xã Đức Vân (Ngân Sơn), bà Chu Thị Diều luôn gương mẫu đi đầu, hết lòng vì công việc chung, được bà con trong thôn quý mến, tin tưởng.

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ "Việc gì có lợi cho dân thì ta nên làm, việc gì có hại đến dân thì ta nên tránh", được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Bản Chang, xã Đức Vân (Ngân Sơn), bà Chu Thị Diều luôn gương mẫu đi đầu, hết lòng vì công việc chung, được bà con trong thôn quý mến, tin tưởng.

Đến thôn Bản Chang hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay ở nơi đây. Đường làng, ngõ xóm được bê tông sạch sẽ; thôn có công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh, vườn rau, chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm; nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng… Nhiều ngôi nhà tạm bợ được thay thế bằng các ngôi nhà vững chãi; xuất hiện thêm những ngôi nhà mới khang trang. Thành quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của người trưởng thôn Chu Thị Diều.

Tuy tuổi đã cao nhưng bà Diều vẫn hăng say tham gia đóng góp cho địa phương
Tuy tuổi đã cao nhưng bà Diều vẫn hăng say tham gia đóng góp cho địa phương.

Trong những năm qua, với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn kiêm Người có uy tín trong thôn, bà Chu Thị Diều luôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, gia đình và Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà Diều cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, tôi đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tôi luôn trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao; luôn tiếp thu, lắng nghe có chọn lọc những ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân để hoàn thiện bản thân.

Đánh giá về bà Diều, đồng chí Bế Văn Chúc- Bí thư Đảng ủy xã Vân Tùng cho biết: Là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn kiêm Người có uy tín thôn Bản Chang, bà Diều đã cùng chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Với cương vị là trưởng thôn kiêm người có uy tín, bà Diều luôn ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, cố gắng khắc phục mọi khó khăn để định hướng, tuyên truyền, vận động Nhân dân làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của thôn, xã.

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ năm nhiều năm nay, tình hình an ninh chính trị trong thôn Bản Chang luôn ổn định, không có tệ nạn xã hội, không có các vụ việc gây mất đoàn kết. Người dân trong thôn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế… Vì vậy, đến nay thôn còn 12/76 hộ nghèo; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 95% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 75/76 hộ có xe máy; 90% hộ có máy cày sản xuất...

Không chỉ đoàn kết phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn chung sức xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, xây dựng hố rác gia đình, nhà tiêu hợp vệ sinh. Hiện nay, trong thôn đa số các hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, hầu hết các hộ đã có ý thức thu gom rác và xử lý rác thải đúng nơi quy định, tạo cảnh quan, môi trường trong thôn sạch sẽ. Bên cạnh đó, người dân  còn tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất ruộng, đất đồi làm đường, nhà họp thôn. Cùng với phát triển kinh tế, người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Việc thực hiện nếp sống văn minh, trong việc tang, việc cưới và lễ hội luôn được thực hiện tốt, nhất là việc thực hiện quy ước, hương ước thôn đề ra. Hằng năm, số hộ gia đình văn hóa đạt hơn 87%. Thôn luôn duy trì và giữ vững danh hiệu “thôn văn hóa”. Năm 2020 thôn được UBND huyện khen thưởng thôn văn hóa tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân toàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2020; được tặng giấy khen thôn điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020./.

Lý Dũng

Xem thêm