Người cán bộ Mặt trận khéo làm dân vận

Chị Triệu Thị Phòng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Tá (Chợ Đồn) đã phát huy tinh thần gương mẫu, cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Chị Triệu Thị Phòng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Tá (Chợ Đồn) đã phát huy tinh thần gương mẫu, cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Anh Triệu Văn Tự, Trưởng thôn Bản Bẳng cho biết: Nhiều năm nay, đồng bào dân tộc Dao ở đây luôn yêu mến người cán bộ tận tâm, tận tụy như chị Phòng. Mỗi khi có chương trình, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, địa phương, chị đều đến trực tiếp phổ biến cho bà con. Chị luôn lắng nghe và phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền. Những công việc chung của thôn như làm đường, xây cầu, xây nhà văn hóa... chị luôn có mặt, khích lệ, động viên mọi người để công trình sớm được hoàn thành.

Chị Triệu Thị Phòng (đứng thứ 2 từ trái sang) trong một buổi tuyên truyền tại thôn Bản Bẳng.
Chị Triệu Thị Phòng (đứng thứ 2 từ trái sang) trong một buổi tuyên truyền tại thôn Bản Bẳng.

Với cương vị của mình, hằng năm, chị Triệu Thị Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và chương trình phối hợp, thống nhất hành động. Quán triệt đến các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã. Chủ động bám sát vào các nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để thực hiện đảm bảo kết quả cao, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Chị Phòng chia sẻ: muốn được người dân tin tưởng, thì trước hết phải để người dân hiểu rõ lợi ích thiết thực mà các chính sách, quy định của Nhà nước, địa phương đã đề ra. Trong quá trình vận động, cần khơi dậy tinh thần tự chủ, sáng tạo trong mỗi cá nhân, tập thể khu dân cư.

Những năm qua, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Tá diễn ra sôi nổi. Mỗi khi có công trình được đầu tư xây dựng, chị Phòng lại cùng cán bộ các thôn đi thăm nắm, lắng nghe ý kiến của bà con. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” chị trực tiếp vận động mọi người hiến đất, hiến công, tư vấn Ban công tác Mặt trận thôn lên kế hoạch thực hiện, phân chia công việc sao cho phù hợp. Nhờ đó, từ năm 2015 – 2017, Nhân dân trên địa bàn đã hiến hơn 30.000m2 đất; năm 2018 hiến hơn 20.000m2. Năm 2019 hiến được 8.704m2, trong đó có đất ruộng, đất vườn và đất rừng để mở mặt đường nông thôn mới. Ngoài ra, chị và cán bộ thôn vận động Nhân dân đóng góp nguyên vật liệu, hơn 1.000 công lao động và hơn 80 triệu đồng tiền mặt.

Bên cạnh đó, mô hình “Dân vận khéo về chung tay bảo vệ môi trường” tại xã phát huy hiệu quả. Với tinh thần “nói đi đôi với làm”, hằng tháng, chị trực tiếp tham gia thực hiện, đồng thời tích cực vận động các chi hội, chi đoàn, các trường học trong toàn xã tổng vệ sinh đồng loạt. Chị cho biết: Trong mỗi buổi vệ sinh sẽ hướng dẫn bà con phân loại rác thải sinh hoạt, vận động các hộ gia đình xây dựng bể chứa nước thải chăn nuôi. Khuyến khích mọi người gom ủ phân gia súc để sử dụng trong trồng trọt... nhằm xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Đến nay, công tác bảo vệ môi trường của xã đã đi vào nền nếp, việc tổng vệ sinh được cố định vào ngày 28 hằng tháng với khoảng trên 500 người cùng tham gia. Hoạt động trên được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Mô hình đã được Huyện ủy Chợ Đồn công nhận là mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu.

Ủy ban MTTQ xã còn xây dựng và duy trì các phong trào như: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, mô hình “Hộ an toàn, thôn bản bình yên”... Công tác dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng ở địa phương cũng được quan tâm. Nhân dân duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa đặc sắc như: trang phục truyền thống, lễ cấp sắc của người Dao... Xây dựng lối sống văn minh theo cam kết trong quy ước, hương ước thôn bản. Qua đó, số gia đình văn hóa tăng theo từng năm, với tỷ lệ đạt từ trên 80% trở lên, 100% số thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”.

Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhận định: Chị Phòng là một người cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, luôn tận tụy với công việc. Những nỗ lực của chị đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương. Năm 2019, chị được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận. Năm 2020, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Kạn tặng bằng khen trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2015 – 2020. Được UBND huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thu Hường

Xem thêm