Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Học Bác từ mô hình "Ống tiền tiết kiệm"

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (BCHQS) đã triển khai có hiệu quả và ý nghĩa mô hình “Ống tiền tiết kiệm” nhằm giúp đỡ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (BCHQS) đã triển khai có hiệu quả và ý nghĩa mô hình “Ống tiền tiết kiệm” nhằm giúp đỡ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Học Bác từ mô hình "Ống tiền tiết kiệm" ảnh 1
"Ống tiền tiết kiệm" của chị em phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Hơn một năm nay, việc đầu tiên khi đến cơ quan của chị Bàn Thị Lạng, Chi hội trưởng phụ nữ Phòng Chính trị là bỏ ví ra lấy những đồng tiền lẻ sau khi đi chợ về bỏ vào chai tiết kiệm, tùy vào số tiền đang có mà chị bỏ, ít nhất 2.000 đồng/ngày. Hành động này không chỉ là thói quen mà với chị đó còn vừa là trách nhiệm. Chị Lạng chia sẻ: Sau khi triển khai mô hình, chị em trong đơn vị đều tích cực hưởng ứng và duy trì. Số tiền không nhiều nhưng “tích tiểu thành đại” một năm mỗi chị cũng có một khoản để đóng góp làm công tác từ thiện, nhân đạo.

Mô hình “Ống tiền tiết kiệm” được Hội Phụ nữ cơ quan BCHQS tỉnh triển khai từ đầu năm 2019. Số tiền được tiết kiệm ít nhất từ 2.000 đồng/ngày trở lên, hình thức tiết kiệm được chị em lựa chọn là bỏ vào chai nhựa hàng ngày. Với 24 hội viên, Hội Phụ nữ cơ quan BCHQS có 24 chai nhựa có dán tên từng chị, cứ vào ngày 20/10 (Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam) hằng năm Hội tổ chức tọa đàm sẽ "mổ" chai nhựa để tổng kết số tiền tiết kiệm và tiếp tục phát động mô hình. Năm 2019, tổng số tiền thu được trên 10 triệu đồng. Hội Phụ nữ đã tổ chức tặng quà cho 20 cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi tại xã Xuân Lạc (Chợ Đồn), 2 suất quà cho 02 chị có hoàn cảnh khó khăn của Chi hội Phụ nữ Phòng Hậu cần.

Năm 2020, vừa tiết kiệm các chị vừa triển khai các hoạt động nhân đạo như phối hợp với Hội LHPN tỉnh làm 01 công trình nhà Mái ấm tình thương chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII tại thôn Khau Lồm, xã Cao Kỳ (Chợ Mới) với tổng số tiền 25 triệu đồng; phối hợp với tổ chức đoàn và nữ công Đài PT-TH tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, mỗi cháu một chiếc xe đạp trị giá 1,5 triệu đồng/chiếc... Cùng cơ quan tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại thôn Bản Puổng, xã Xuân Lạc (Chợ Đồn).

Chị Phạm Thị Ngà, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ quan BCHQS cho biết: Mô hình “Ống tiền tiết kiệm” không chỉ thu hút được hội viên các chi hội tham gia mà nhiều cán bộ trong đơn vị cũng tích cực ủng hộ hàng ngày. Đây là một trong những hoạt động thiết thực mà chị em học tập và làm theo Bác, qua đó nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết của phụ nữ, giúp phong trào phụ nữ ngày càng phát triển cả về hình thức lẫn nội dung.

Cùng với mô hình “Ống nhựa tiết kiệm”, Hội Phụ nữ cơ quan BCHQS tỉnh phối hợp với Ban Phụ nữ Quân khu tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, tặng quà cho con của hội viên phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo. Tích cực vận động cán bộ, chiến sĩ ủng hộ quỹ “Vì trẻ thơ”… Mỗi năm ủng hộ 1 ngày lương, góp công sức cùng đơn vị tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Trung Hòa (Ngân Sơn), xã Xuân Lạc (Chợ Đồn).

Ghi nhớ lời dạy của Bác: “Phụ nữ ta cần phải cố gắng học tập chính trị, học tập văn hóa, kỹ thuật; luôn đề cao tinh thần tích cực học tập, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; làm chủ trong khai thác, sử dụng các trang thiết bị công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra”, chị em phụ nữ BCHQS không ngừng phấn đấu, rèn luyện, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm tốt trách nhiệm đối với xã hội. Qua đó, khẳng định vị thế của mình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Hà Nhung

Xem thêm