Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác

Ở Trường THCS Bắc Kạn, cô giáo Nguyễn Thị Cúc luôn là tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh tin tưởng, quý mến.

Ở Trường THCS Bắc Kạn, cô giáo Nguyễn Thị Cúc luôn là tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh tin tưởng, quý mến.

Cô giáo Nguyễn Thị Cúc (người đứng thứ 2 từ bên phải sang) tại Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp thành phố năm 2019
Cô giáo Nguyễn Thị Cúc (người đứng thứ 2 từ bên phải sang) tại Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp thành phố năm 2019

Năm 2000 sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, cô Cúc bắt đầu bước vào nghề giáo và công tác tại huyện Định Hóa (Thái Nguyên). Năm 2002, cô chuyển công tác về xã Nông Thượng (TP. Bắc Kạn) và năm 2008 tiếp tục chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Bắc Kạn. Từ đó đến nay, cô luôn tận tâm với nghề, không ngừng đưa ra những phương pháp mới trong dạy và học.

Tròn 20 năm gắn bó với nghề, cô luôn tận tâm và nhiệt huyết với công tác giáo dục. 17 năm liền là giáo viên chủ nhiệm, cô Cúc luôn tạo được niềm tin tưởng cho đồng nghiệp, nhà trường, học sinh và đặc biệt là các phụ huynh. Từ kiến thức chuyên môn vững vàng, phương pháp giảng dạy lôi cuốn, cô khiến học sinh luôn cảm thấy đam mê, sáng tạo trong mỗi giờ học toán. Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn ứng xử vừa khéo léo vừa nghiêm khắc, vừa khoan dung, lắng nghe học sinh. Chính vì vậy, cô không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm mà luôn là người gần gũi lắng nghe khuyên bảo học sinh khi các em bước vào tuổi dậy thì, giúp học sinh có hướng đi đúng đắn trong cuộc sống cũng như học tập.

Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, tay nghề vững vàng nhưng cô Nguyễn Thị Cúc vẫn không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt, cô là người đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của nhà trường để học sinh dễ hiểu; lồng ghép các nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và giáo dục kỹ năng sống, để giúp học sinh hình thành nhân cách tốt; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hình ảnh trực quan vào trong dạy học, thường xuyên tổ chức ôn tập kiến thức dưới dạng trò chơi học tập để học sinh hứng thú học và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn.

Sau mỗi buổi học, cô giáo Cúc còn dành thời gian để tham khảo nhận xét của học sinh, từ đó kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp. Nhiều sáng kiến, giải pháp về công tác chuyên môn của cô Nguyễn Thị Cúc đã được áp dụng rộng rãi như: Giải phương trình vô tỷ môn toán của lớp 9; Phương pháp dạy học định lý trong môn hình học lớp 7… Kết quả giảng dạy các bộ môn của cô luôn đạt và vượt chỉ tiêu so với đăng ký đầu năm, hằng năm có nhiều học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Riêng năm học 2016- 2017, có 04 học sinh đạt giải trong kỳ thi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp Quốc gia. Trong các Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, học sinh lớp cô chủ nhiệm luôn đứng "top" đầu.

Là Bí thư Chi bộ I, thuộc Đảng bộ Trường THCS Bắc Kạn, cô Cúc luôn tham mưu cùng cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, các đoàn thể, tổ chuyên môn cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp để làm nên sự thành công của phong trào giáo dục của nhà trường; luôn tích cực xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong tổ và nỗ lực cùng đồng nghiệp đưa tổ Toán trở thành tổ vững mạnh, đem về nhiều thành tích cho nhà trường. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp tin yêu, học sinh quý mến.

Bên cạnh đó, cô Cúc còn luôn tích cực tham gia vào các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Hai không”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tại Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2019, cô tham gia và đạt giải Nhì cấp thành phố, đạt loại Giỏi cấp tỉnh.

Với những thành tích đạt được, cô giáo Nguyễn Thị Cúc đã được trao nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, của Sở GD&ĐT Bắc Kạn; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; là đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Tháng 4/2020, cô Cúc được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Kạn, là tấm gương tiêu biểu của ngành giáo dục về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Hồng Hạnh

Xem thêm