Thành phố Bắc Kạn chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi

Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm thành phố Bắc Kạn chỉ đạo các xã, phường chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, không để xảy ra tình trạng gia súc, gia cầm chết vì đói, rét trong mùa đông, tránh thiệt hại cho người dân.

Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm thành phố Bắc Kạn chỉ đạo các xã, phường chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, không để xảy ra tình trạng gia súc, gia cầm chết vì đói, rét trong mùa đông, tránh thiệt hại cho người dân.

Người chăn nuôi trên địa bàn thành phố đã chủ động các biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi trong đợt rét đậm, rét hại hiện nay
Người chăn nuôi trên địa bàn thành phố đã chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi trong đợt rét đậm, rét hại hiện nay.

Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, ngay từ đầu mùa đông, thành phố Bắc Kạn đã xây dựng và triển khai các phuơng án phòng, chống rét; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, tăng cường các biện pháp tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc và công tác phun tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, địa điểm kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm.

Song song với đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm thành phố đã yêu cầu UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. Khuyến cáo bà con nông dân chủ động gia cố, tu sửa chuồng trại bảo đảm đủ ấm, không bị gió lùa hay mưa hắt ướt nền chuồng, dự trữ chất đốt để sưởi ấm cho gia súc. Riêng đối với gia cầm, bổ sung bóng điện bảo đảm giữ ấm trong những ngày rét đậm, rét hại. Cùng với đó, đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi, dự trữ đầy đủ thức ăn, bảo đảm khẩu phần ăn phải đủ dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi nhằm chống đói, rét và dịch bệnh xảy ra.

Đặc biệt, trong những ngày rét đậm, rét hại như hiện nay, không cho trâu, bò làm việc và chăn thả tự do ngoài trời; không chăn thả gia súc, gia cầm quá sớm khi chưa có ánh nắng mặt trời; nên làm chuồng úm để sưởi ấm cho lợn con và gia cầm non. Thực hiện các biện pháp phòng bệnh bằng việc thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, sớm phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra theo quy định phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại, định kỳ phun thuốc sát trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi.

Năm 2020, tổng đàn gia cầm trên địa bàn thành phố Bắc Kạn có khoảng hơn 334.200 con; tổng đàn trâu, bò khoảng 800 con; tổng đàn lợn trong năm đạt khoảng 21.000 con...

Với sự chỉ đạo sát sao của địa phương và sự chủ động của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống rét cho đàn vật nuôi nên đến thời điểm hiện tại, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn vẫn đảm bảo số lượng, không có dịch bệnh lớn xảy ra, góp phần quan trọng duy trì, ổn định và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trên địa bàn./.

Duy Khánh

Xem thêm