Công bố kết quả chuyển đổi số giai đoạn 1 xã Vi Hương

Sáng 22/12, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các doanh nghiệp công nghệ tổ chức Công bố kết quả giai đoạn 1 chuyển đổi số xã Vi Hương (Bạch Thông).

Sáng 22/12, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các doanh nghiệp công nghệ tổ chức Công bố kết quả giai đoạn 1 chuyển đổi số xã Vi Hương (Bạch Thông).

Đại diện Viettel Bắc Kạn trao tặng xã Vi Hương các thiết bị chuyển đổi số
Đại diện Viettel Bắc Kạn trao tặng xã Vi Hương các thiết bị chuyển đổi số.


Thực hiện lộ trình chuyển đổi số quốc gia của Thủ tướng Chính phủ, Vi Hương là một trong 8 xã trong cả nước được lựa chọn thí điểm mô hình chuyển đổi số, xây dựng xã thông minh. Mô hình được triển khai tháng 8/2020 dưới sự hỗ trợ của Cục Tin học hóa, Tập đoàn công nghệ CMC, Viettel Bắc Kạn, Công ty cổ phần Viễn Thông Hà Nội, Viễn thông Bắc Kạn.

Chương trình chuyển đổi số đã từng bước ứng dụng vào các lĩnh vực như: Công tác điều hành, quản lý nhà nước, y tế, hoạt động doanh nghiệp. Cụ thể: Xây dựng các kênh giao tiếp, tương tác thuận tiện cho người dân; nâng cấp hệ thống truyền thanh thông minh; cài phần mềm chuyển văn bản sang âm thanh thông qua nền tảng trí tuệ nhân tạo AI; triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ, quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm địa phương trên môi trường mạng; triển khai cầu truyền hình và nền tảng hỗ trợ hệ thống khám, chữa bệnh từ xa Telehealth tại Trạm y tế; lắp đặt trạm phát sóng 4G, trạm Wifi công cộng tại khu vực UBND xã. Việc triển khai các hoạt động trên đã mang lại hiệu quả thiết thực cho xã Vi Hương khi ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, mở ra nhiều định hướng phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.


Phát biểu tại buổi công bố, đồng chí Nguyễn Trọng Đường- Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số đối với các lĩnh vực đời sống là hết sức cần thiết. Để thực hiện việc chuyển đổi, Bộ đã tiếp cận bằng cách chọn những xã khó khăn, người đứng đầu cấp sở, huyện trách nhiệm, nhiệt tình, trong đó Vi Hương là một trong những xã điển hình.

Đồng chí cho rằng, nếu xã khó khăn làm được thì chắc chắn nhiều xã khó khăn khác cũng sẽ làm được, như vậy mục tiêu nhân rộng chuyển đổi số thuận lợi hơn rất nhiều. Đồng thời, đánh giá cao kết quả xã Vi Hương đã đạt được và trở thành xã thứ 2 trong cả nước về đích giai đoạn 1 trong chuyển đổi số, kỳ vọng những thành tích đó sẽ tiếp tục được phát huy ở giai đoạn 2.../.

Thu Trang
 

Xem thêm