Ngân Sơn quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Những năm qua, huyện Ngân Sơn luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện về sức khoẻ, trí tuệ, tâm hồn.

Những năm qua, huyện Ngân Sơn luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện về sức khoẻ, trí tuệ, tâm hồn.

Huyện Ngân Sơn có hơn 7.500 trẻ, chiếm 25,6% dân số; trong đó 134 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em sống trong gia đình nghèo là 2.495 em, cận nghèo 774 em. Những năm qua, huyện triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về trẻ em; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Cụ thể, năm 2019, với sự hỗ trợ của tổ chức ChildFund, huyện đã thực hiện tuyên truyền về phóng tránh tai nạn thương tích; phòng chống xâm hại trẻ em tại các trường học trên địa bàn 7 xã vùng dự án cho học sinh tiểu học, THCS và cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em bậc mầm non, với 626 học sinh bậc THCS và 1.970 em bậc tiểu học tham gia.

Can bộ y tế huyện Ngân Sơn chăm sóc y tế cho trẻ em trên địa bàn huyện
Cán bộ y tế huyện Ngân Sơn chăm sóc y tế cho trẻ em.

Bên cạnh đó, tổ chức ChildFund còn tài trợ trẻ em và phụ huynh học sinh tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng, sử dụng mạng an toàn và các nội dung trong khuôn khổ dự án “An toàn trên mạng” của 7 xã vùng dự án và Trường THCS xã Vân Tùng, với 792 học sinh tham gia. Cùng với đó, lồng ghép tuyên truyền nội dung phòng, chống xâm hại trẻ em trong đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại các xã Thượng Quan, Thuần Mang, Hiệp Lực, với 160 lượt người tham dự.

Đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đến nay 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được cấp thẻ BHYT miễn phí và được khám, chữa bệnh miễn phí theo quy định và được hưởng trợ cấp thường xuyên theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP. Về thực hiện quyền tham gia của trẻ em, hằng năm huyện xây dựng kế hoạch thực hiện thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em, trên có sở kế hoạch của tỉnh để các địa phương, ngành thực hiện.

Trong năm qua, với sự hỗ trợ của tổ chức Childfund, 7/10 xã, thị trấn tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em cấp xã, với 575 trẻ em tham gia; cấp huyện với 60 em tham gia và cấp tỉnh có 11 em tham gia. Dự án “Kết nối tiềm năng lãnh đạo” do Tổ chức ChildFund tài trợ, đã thu hút 110 em tại các trường tiểu học, THCS của các xã Hiệp Lực, Trung Hòa, Thuần Mang và thị trấn Nà Phặc (Trường TH&THCS Nà Khoang) tham gia. Qua đó, các em được trải nghiệm làm phim về các vấn đề của trẻ em (do các em tự làm) và được tham dự Liên hoan phim tại 3 tỉnh có chung Dự án (Cao Bằng, Bắc Kạn và Hòa Bình); nhờ đó trẻ em được giao lưu, học hỏi, kết nối với bạn bè, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống...

Hằng năm, Phòng GD&ĐT huyện và các địa phương triển khai phổ cập giáo dục các cấp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục. Từ đó, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em. Hầu hết trẻ trong độ tuổi đều tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội, góp phần giáo dục nhân cách và ý thức tập thể cho trẻ em. Ngành Y tế huyện triển khai đồng bộ các chương trình chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng cho trẻ em, thực hiện tốt công tác tiêm chủng cho trẻ em, trẻ từ 0 - 36 tháng tuổi đều được uống Vitamin A.

Bên cạnh đó, huyện huy động các nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo cho trẻ em. Năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em từ huyện đến cơ sở đã vận động ủng hộ được hàng chục triệu đồng để thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách địa phương, huyện chi hơn 72 triệu đồng để thực hiện Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em, như: Tặng quà trẻ em dịp Tết Thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu; tổ chức lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em; Diễn đàn trẻ em cấp huyện, và tham dự diễn đàn cấp tỉnh; tổ chức lễ trao học bổng cho trẻ em khuyết tật, mồ côi... giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Để nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc và giáo dục cho trẻ em, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, mỗi bậc phụ huynh cũng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong chăm sóc, quản lý và giáo dục con em. Thường xuyên gần gũi, quan tâm, lắng nghe những tâm tư, tình cảm của các em. Đồng thời, giáo dục cho các em biết lễ phép, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, vâng lời thầy cô, có tình yêu với quê hương, đất nước. Từ đó, giúp trẻ phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ, đạo đức và văn hóa./.

Lý Dũng

Xem thêm