Công tác bảo vệ môi trường ở Vườn Quốc gia Ba Bể

Vườn Quốc gia Ba Bể là di sản thiên nhiên của ASEAN, là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của cả nước và thế giới, thu hút đông du khách, do vậy áp lực bảo vệ môi trường vùng hồ ngày càng gia tăng.

Vườn Quốc gia Ba Bể là di sản thiên nhiên của ASEAN, là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của cả nước và thế giới, thu hút đông du khách, do vậy áp lực bảo vệ môi trường vùng hồ ngày càng gia tăng.

Ra quân thu gom rác trên mặt hồ Ba Bể
Ra quân thu gom rác trên mặt hồ Ba Bể.

Nhằm bảo vệ môi trường vùng hồ Ba Bể, hằng năm các sở, ban ngành và địa phương tổ chức lễ ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; tuyên truyền cho người dân về nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, để rác đúng nơi quy định; thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, đặc biệt là túi nilon, các loại đồ nhựa dùng một lần trên địa bàn. Các hộ bán hàng phục vụ du khách đã chủ động tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch như Ao Tiên, đền An Mạ…

Cùng với đó, các đơn vị quản lý hồ Ba Bể đã xây dựng quy chế vệ sinh môi trường tại các điểm bán hàng tại bờ hồ, nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh, bán lẻ; đặt các thùng rác nhỏ tại những điểm tham quan, dừng chân của du khách, vệ sinh định kỳ tại các địa điểm du lịch… Tuy nhiên, hiệu quả thu được từ các hoạt động nói trên vẫn chưa cao.

Nguyên nhân là do trong những năm gần đây, Vườn quốc gia Ba Bể phải chịu nhiều tác động lên môi trường sinh thái, dân số tăng nhanh trong vùng lõi, nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khai thác du lịch cũng tăng dần. Ngoài sự bồi lấp tự nhiên, vùng hồ Ba Bể còn phải đối mặt với tình trạng di dân tự do, nạn xâm thực hệ sinh thái lõi vườn làm giảm diện tích rừng nguyên sinh. Vấn đề nổi cộm trong bảo vệ môi trường tại Vườn Quốc gia Ba Bể hiện tại là nguồn thải từ các hoạt động du lịch và sinh hoạt chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây nên các điểm ô nhiễm cục bộ.

Hồ Ba Bể có 02 nguồn nước chính dẫn vào là sông Chợ Lèng và suối Nam Cường. Sông Chợ Lèng chảy từ xã Đồng Phúc tới xã Quảng Khê dẫn vào hồ, gây bồi lắng lòng sông. Không những thế, sông vắt ngang qua chợ Quảng Khê, tại đây, do ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, lượng rác thải lớn đã rơi xuống sông trôi về hồ. Tương tự, suối Nam Cường cũng cuốn theo lượng rác thải không nhỏ vào hồ. Ngoài ra, khoảng 3.500 nhân khẩu sống tại các thôn Pác Ngòi, Cốc Tộc, Bó Lù, Bản Cám… và rất nhiều nhà nghỉ dịch vụ du lịch, lượng du khách lưu trú ngày càng đông, cũng góp phần gây áp lực lên môi trường sinh thái vùng hồ. Mỗi khi mưa lớn, nước sông Năng chảy ngược vào hồ cũng là lúc lượng rác thải quẩn trên mặt hồ, nhiều vị trí ken đặc rác thải nhựa như chai lọ, túi ni lon. Ngoài ra, hiện tượng ô nhiễm từ dầu máy do chạy xuồng cũng đang đe dọa nghiêm trọng tới các thủy vực tại Vườn Quốc gia Ba Bể. Cùng với đó, công tác quản lý vùng hồ Ba Bể cũng rất nhiều thành phần tham gia như Vườn Quốc gia Ba Bể, Hợp tác xã xuồng, chính quyền địa phương, gây khó khăn cho công tác phối hợp...

Tình trạng trên đòi hỏi các cấp, ngành chức năng cần đề ra nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa nhằm bảo vệ môi trường vùng hồ Ba Bể một cách bền vững./.

P - Q

Xem thêm