Bệnh viện Đa khoa tỉnh:

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Xác định “lấy người bệnh làm trung tâm” trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế. Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp hướng tới phục vụ người dân một cách thuận tiện, nhiệt tình, ân cần. Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một điển hình.

Xác định “lấy người bệnh làm trung tâm” trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế. Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp hướng tới phục vụ người dân một cách thuận tiện, nhiệt tình, ân cần. Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một điển hình.

Một ca mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình cứu chữa bệnh nhân.

Để phong trào đi vào chiều sâu, Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đã tuyên truyền phổ biến đến từng đoàn viên, người lao động thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt công đoàn cơ sở; tổ chức Lễ ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ y tế thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh; xây dựng thương hiệu bệnh viện theo phương châm “Chất lượng, an toàn và sự hài lòng của người bệnh”.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các đơn vị đã sắp xếp tổ chức các bộ phận từ tiếp nhận bệnh nhân, thu phí, cấp phát thuốc đến khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng theo tuần tự và logic hệ thống một chiều; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng Internet đến các khoa, phòng, tạo sự thống nhất, khoa học trong thực hiện các quy trình chuyên môn cũng như quản lý giám sát mọi hoạt động.

Bà Phạm Thị Ngân ở  tổ 9, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn cho biết: Bà thường xuyên khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trước đây bà không hài lòng về thái độ của một số y, bác sỹ, khi họ có những cư xử không đúng mực, tuy nhiên khoảng 5 năm trở lại phong cách phục vụ và thái độ phục vụ bệnh nhân của y, bác sỹ đã có những thay đổi rõ rệt. Khi đến khám bệnh, bà được hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo, đặc biệt việc phát số khám bệnh điện tử đã giảm thời gian chờ đợi, các bác sỹ ân cần, bà thấy an tâm chữa bệnh hơn.

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc các nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được ban hành tại Quyết định số 2152/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế; đồng thời triển khai Quyết định số 3638/QĐ-BYT về các nội dung xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp. 

Đồng chí Trần Văn Tuyến- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ban Giám đốc thường xuyên chỉ đạo các khoa, phòng tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị; đồng thời cải tiến quy trình khám bệnh như bố trí nhân viên tiếp đón, hướng dẫn người bệnh, thành lập phòng khám dành cho bệnh nhân không có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận lợi, nhanh chóng.

Thành lập tổ công tác xã hội triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng, thường xuyên thăm nắm các ý kiến nhận xét, phản hồi từ phía người bệnh đối với Bệnh viện; xây dựng quy chế tiếp nhận tài trợ và vận động tài trợ để hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện. Tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú, hằng năm đạt từ hơn 90 - 95%.

Thực hiện mục tiêu tạo môi trường xanh, sạch, đẹp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, triển khai phổ biến đến các khoa, phòng các nội dung trọng tâm: Xanh, sạch, đẹp, quản lý chất thải; đồng thời hướng dẫn cán bộ y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân cùng thực hiện. Các khoa, phòng rà soát các tiêu chí, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng vệ sinh môi trường, thực hiện tốt các quy trình hướng dẫn vệ sinh tay, vệ sinh môi trường cơ sở y tế và thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn của đơn vị.

Đồng thời tập trung lãnh đạo, cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, đến nay Bệnh viện đã thực hiện 63% danh mục thuộc phân tuyến và gần 300 kỹ thuật vượt tuyến, nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai áp dụng.

Thời gian tới, để triển khai có hiệu quả việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên y tế; thực hiện tốt phương châm "Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo".

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Bệnh viện nhằm giảm các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh. Chú trọng nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh. Tiếp tục triển khai các đường dây nóng theo Chỉ thị số 09/CT-BYT, duy trì, củng cố hòm thư góp ý tại Bệnh viện. Cùng với đó, rà soát quy trình khám chữa bệnh để bổ sung, sắp xếp cho phù hợp; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát quá trình đổi mới và xây dựng Bệnh viện xanh, sạch, đẹp./.

Hồng Hạnh

Xem thêm