Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10):

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng

Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó nhiều hội viên đã không ngừng nỗ lực, có nhiều đóng góp trí tuệ, công sức, phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động của địa phương.

Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó nhiều hội viên đã không ngừng nỗ lực, có nhiều đóng góp trí tuệ, công sức, phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động của địa phương.

Hội NCT phường Sông Cầu (TP Bắc Kạn) chào mừng 28 năm kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi
Hội NCT phường Sông Cầu (TP Bắc Kạn) chào mừng kỷ niệm 28 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi.

Hiện toàn tỉnh có trên 30.000 người cao tuổi (NCT), trong đó hơn 27.000 người là hội viên tổ chức Hội. Thời gian qua, NCT trong tỉnh đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nổi bật là phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, NCT chung tay bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu kinh nghiệm, vốn sống và có uy tín trong cộng đồng, nhiều NCT đã tham gia công tác đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương.

Nhiều năm nay, ông Hoàng Văn Sinh ở thôn Bản Nghè, xã Cổ Linh (Pác Nặm) được nhân dân tín nhiệm bầu làm Người có uy tín ở trong thôn. Ở tuổi 74, ông tích cực vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Quan tâm, chú trọng gìn giữ an ninh trật tự thôn bản thông qua công tác hòa giải tại địa bàn dân cư. Trong quá trình sản xuất, người dân đã nảy sinh một số mâu thuẫn về ranh giới đất rừng, đất nương rẫy. Là người địa phương, nắm rõ địa thế, nguồn gốc đất đai, ông Sinh luôn đứng ra làm chứng, phân xử một cách hợp tình hợp lý, không để tình trạng đơn thư khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư ngày càng gắn bó, bền chặt. Trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, ông Sinh còn vận động bà con đóng góp ngày công, hiến đất và gần 80 triệu đồng tiền mặt, tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

Trong phát triển kinh tế, bà Trần Thị Rộng (65 tuổi) ở thôn Tổng Mú, xã Dương Phong (Bạch Thông) là tấm gương người cao tuổi gương mẫu để con cháu học tập và noi theo. Mô hình sản xuất VACR của gia đình bà hiện đã cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Chia sẻ với chúng tôi, bà Rộng cho biết: Từ năm 2005 về trước, kinh tế của gia đình bà còn rất nhiều khó khăn, thường thiếu ăn từ 1-2 tháng. Qua nghe đài, xem tivi, qua các buổi tuyên truyền khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng vật nuôi, bà mạnh dạn đầu tư trên lán trại của mình một số loại cây, con như: cam, quýt, lợn rừng, nuôi gà vịt, đào ao thả cá và trồng rừng. Trả qua hơn 10 năm gây dựng và phát triển, giờ đây kinh tế của gia đình bà ngày càng ổn định, năm sau cho thu nhập cao hơn năm trước. Trong đó trung bình với diện tích 6ha vườn rừng mỗi năm cho thu hơn 200 triệu đồng; 3ha cam quýt mỗi năm cho thu khoảng trên 100 triệu đồng; chăn nuôi lợn rừng bình quân đạt 160 triệu đồng/năm... Bên cạnh đó, bà Rộng còn giúp đỡ một số hộ nghèo trong thôn về con giống, tiền mặt để đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động địa phương.

Tham gia phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền là những hoạt động được đông đảo NCT trên địa bàn hưởng ứng. Theo thống kê của các cấp Hội, hiện nay số NCT tham gia công tác xã hội bao gồm: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể, thanh tra nhân dân, tổ hòa giải... là trên 1.200 người. Thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, toàn tỉnh có trên 10.000 NCT tham gia phòng chống tội phạm, vì an ninh Tổ quốc. Trong năm 2018, NCT đã cung cấp được gần 100 tin về an ninh trật tự có giá trị cho lực lượng an ninh cơ sở.

Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có trên 800 NCT làm kinh tế giỏi, trong đó nhiều NCT còn làm chủ trang trại, đứng ra thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã như: ông Trương Văn Tự ở xã Bình Trung (Chợ Đồn) là chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản; ông Hoàng Doanh Thắng, Lý Văn Quang xã Kim Lư, ông Nguyễn Văn Chung ở xã Cường Lợi (Na Rì)... đã góp vốn thành lập Hợp tác xã chế biến nông sản như bún, miến dong... Bằng sự cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm, mong muốn đóng góp cho gia đình, cống hiến nhiều cho xã hội, NCT luôn là tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Có thể thấy, NCT chính là những tấm gương sáng về tinh thần lao động hăng say, tạo ra của cải vật chất; là kho tàng kinh nghiệm, nhiệt huyết với công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Những đóng góp của NCT đã góp phần không nhỏ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh./.

Thu Hường

Xem thêm