Người nông dân hiến đất xây lớp học

Nhiều năm nay, điểm trường tiểu học thôn Bản Chằng, xã Yên Cư (Chợ Mới) thiếu phòng học, các em phải học trong ngôi nhà làm bằng gỗ, chật hẹp. Với mong muốn để các cháu có được nơi học tập đàng hoàng, ông Lý Kim Mạn, người dân tộc Dao đỏ sinh sống trong thôn đã hiến hàng trăm nét vuông đất để xây lớp học.

Nhiều năm nay, điểm trường tiểu học thôn Bản Chằng, xã Yên Cư (Chợ Mới) thiếu phòng học, các em phải học trong ngôi nhà làm bằng gỗ, chật hẹp. Với mong muốn để các cháu có được nơi học tập đàng hoàng, ông Lý Kim Mạn, người dân tộc Dao đỏ sinh sống trong thôn đã hiến hàng trăm nét vuông đất để xây lớp học.

Ông Lý Kim Mạn, hiến đất góp phần xây dựng phòng học ở điểm trường Tiểu học Bản Chằng.
Ông Lý Kim Mạn, hiến đất góp phần xây dựng phòng học ở điểm trường Tiểu học Bản Chằng.

Từ trường chính vào điểm trường Bản Chằng cách 10km, việc đi lại gặp nhiều khó khăn với nhiều đoạn đèo dốc đá lởm chởm, trơn trượt. Điểm trường Bản Chằng là một trong 5 điểm trường lẻ của Trường Tiểu học Yên Cư với tổng số 38 học sinh. Mặc dù điểm trường đã được xây dựng kiên cố nhưng vẫn còn thiếu phòng học vì vậy nhiều năm nay học sinh vẫn phải học tập trong nhà gỗ tạm bợ, xuống cấp, để xây lớp học mới thì lại thiếu quỹ đất. Nhằm chia sẻ khó khăn, vất vả với nhà trường ông Lý Kim Mạn, người dân tộc Dao đỏ trong thôn đã hiến tặng 100m2 đất vườn để xây lớp học, nhà vệ sinh và mở đường vào điểm trường.

Ngôi nhà sàn của gia đình ông Mạn nằm sát cạnh các lớp học của điểm trường Bản Chằng, vừa mới đi làm về gương mặt còn nhễ nhại mồ hôi nhưng người đàn ông hơn 50 tuổi này vẫn hồ hởi đón tiếp khi biết chúng tôi đến tìm hiểu về việc hiến tặng đất của gia đình.

Ông Mạn chia sẻ, tôi sinh ra và lớn lên ở đây nhiều năm nay nhìn con cháu mình học tập trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn hàng ngày đến lớp đều phải lội suối, men theo bờ ruộng rất vất vả. Vì vậy khi nhà trường có chủ trương xây dựng thêm lớp học tôi đã bàn bạc với các thành viên trong gia đình hiến thêm đất mở rộng mặt bằng để nhà nước xây cho các cháu trong thôn có nơi học tập khang trang, rộng rãi hơn. Mặt khác thương các cháu phải lội qua suối đến lớp học, ông đã hiến thêm đất mở đường vào điểm trường giúp các cháu đi lại thuận lợi. Bản thân ông cũng vui mừng và tự hào vì đã đóng góp phần nhỏ bé của mình để cho con cháu mình có nơi học tập đàng hoàng.

Được biết, năm 2007 khi Trường Tiểu học Yên Cư xây dựng điểm trường Bản Chằng, ông Lý Kim Mạn đã hiến đất để giúp nhà trường xây dựng lớp học, đến năm 2019 do nhu cầu xây thêm phòng học mới ông lại hiến thêm đất để có chỗ xây phòng học, khu nhà vệ sinh và đường vào điểm trường. Tính đến nay ông đã hiến khoảng 100m2 đóng góp vào việc xây dựng lớp học ở điểm trường.

Thầy giáo Triệu Kim Dất, giáo viên điểm trường Bản Chằng cho biết: Trước đây phòng học thiếu, đường đi lại khó khăn nên việc học tập của học sinh nơi đây không mấy thuận lợi. Nhưng rất may có bác Mạn hiến đất để nhà trường có thêm quỹ đất rộng rãi để mở rộng khuôn viên điểm trường. Nhờ sự quan tâm của các nhà hảo tâm, đến nay điểm trường Bản Chằng được xây dựng thêm lớp học khang trang với đầy đủ bàn ghế, đồ dùng học tập, các em không phải học trong lớp tạm nữa.

Mặc dù gia đình ông Mạn vẫn thuộc dạng khó khăn, nhưng với mong muốn được nhìn thấy con cháu mình học tập trong điều kiện tốt vì vậy khi được địa phương vận động gia đình ông đã đồng ý ngay. Không chỉ hiến đất xây dựng lớp và mở đường vào điểm trường, ông Mạn còn làm bảo vệ tại điểm trường đến nay đã hơn 20 năm.

Đánh giá về việc làm ý nghĩa của ông Lý Kim Mạn, đồng chí Triệu Đức Đường, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Chợ Mới cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện còn một số điểm trường vùng cao thiếu phòng lớp học, trong khi quỹ đất của địa phương hạn chế thì việc hiến đất của ông Lý Kim Mạn rất có ý nghĩa, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Tấm gương của ông Mạn rất cần được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng, nhân rộng trong cộng đồng dân cư.

Hà Thanh

Xem thêm