Bạch Thông định hướng phát triển du lịch- kỳ 2

Huy động các nguồn lực cho phát triển du lịch

Huy động các nguồn lực cho phát triển du lịch

Huyện Bạch Thông có nhiều lợi thế thể trở thành nơi trung chuyển và phân phối khách đi tham quan các điểm du lịch trong tỉnh Bắc Kạn. Với những tiềm năng sẵn có, huyện đang từng bước kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch địa phương.

Vẻ đẹp mộc mạc, thanh bình của thôn Phiêng An II thực sự hấp dẫn nhiều người đến để chụp ảnh
Vẻ đẹp mộc mạc, thanh bình của thôn Phiêng An II hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Quan điểm của huyện là phát triển ngành du lịch phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững. Vì vậy đầu tháng 4/2019, huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó định hướng của huyện chủ yếu là phát triển các sản phẩm du lịch, khai thác không gian du lịch như trải nghiệm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, tìm hiểu và tham quan các cơ sở sản xuất kinh doanh, các ngành nghề truyền thống, ẩm thực, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể. Định hướng phát triển du lịch sinh thái, du lịch dịch vụ, thương mại, du lịch nông thôn gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, lễ hội, tâm linh gắn với xây dựng nông thôn mới; hay Đề án “mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020 nhằm xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng.


Tiếp đó là phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn như di tích Đền Phủ Thông, di tích lịch sử Nà Tu (xã Cẩm Giàng), cơ sở tín ngưỡng Đền SLấn SLảnh, thị trấn Phủ Thông. Đây là cụm du lịch nằm ở trung tâm huyện, có vai trò tiếp nhận và phân phối khách du lịch đi các cụm, khu, điểm du lịch khác trong tỉnh. Định hướng phát triển của cụm là các dịch vụ lưu trú, dịch vụ thương mại, vui chơi, giải trí, tham quan, du lịch nông thôn, du lịch tâm linh. Xây dựng thị trấn Phủ Thông đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, văn minh, vừa là đối mối đón và trung chuyển khách, vừa là địa bàn trải nghiệm du lịch tâm linh, du lịch thương mại, dịch vụ, gắn với lễ hội.

Những nét văn hóa truyền thống trong lễ hội Lồng tồng Phủ Thông được khôi phục  và duy trì.
Những nét văn hóa truyền thống luôn thu hút khách du lịch.

Để đạt được yêu cầu đề ra, trong thời gian tới Bạch Thông sẽ đẩy mạnh các giải pháp phát triển du lịch như: Tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế chính sách để khuyến khích  phát triển du lịch. Có chính sách hỗ trợ khuyến khích các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia đầu tư phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch ở nơi họ sinh sống. Huy động các nguồn lực tập trung cho xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn mới, đô thị văn minh, hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xã, các thiết chế văn hóa cơ sở gắn với phát triển du lịch trên địa bàn. Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch bằng việc phối hợp các hội nghị xúc tiến hợp tác, kêu gọi đầu tư, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm du lịch trên địa bàn, quảng bá du lịch Bạch Thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng biển quảng cáo trên tuyến Quốc lộ 3. Có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ văn hóa và thông tin huyện, các xã, thị trấn, đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch tại các khu, điểm du lịch.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch như kiểm tra về chất lượng các dịch vụ cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống, các doanh nghiệp lữ hành. Tăng cường quản lý bảo vệ tài nguyên du lịch tự nhiên, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển du lịch, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển du lịch hàng năm.

Phát triển du lịch là nhiệm vụ lâu dài, vì vậy làm tốt khâu tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các ban ngành, người dân về phát triển du lịch được Bạch Thông coi là việc làm cấp thiết ngay từ bây giờ. Đồng thời huyện tổ chức thực hiện các giải pháp sát sườn, phù hợp, tạo cơ chế thông thoáng để có thể thu hút các nhà đầu tư đến với Bạch Thông trong thời gian tới./.

Thu Trang
 

Xem thêm