Bạch Thông định hướng phát triển du lịch- kỳ 1

Khai thác các điểm di tích, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên

Khai thác các điểm di tích, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên

Huyện Bạch Thông với các điểm di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đẹp như Nà Tu, Đồn Phủ Thông, thác Vằng Áng (xã Vi Hương), bãi đá Bản Chiêng (xã Đôn Phong), vùng nông thôn mới kiểu mẫu Phiêng An II (xã Quang Thuận)…là tiềm năng cho phát triển du lịch.

Khu di tích lịch sử Nà Tu sẽ là điểm nhất quan trọng trong phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn
Khu di tích lịch sử Nà Tu sẽ là điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn.

Nà Tu- Di tích lịch sử Quốc gia

Di tích lịch sử Nà Tu nằm gần Quốc lộ 3, thuộc xã Cẩm Giàng (Bạch Thông), nơi Bác Hồ tặng thanh niên xung phong 04 câu thơ bất hủ vào năm 1951: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. Với ý nghĩa đó, điểm di tích đã trở thành nơi giáo dục truyền thống yêu nước, bồi đắp lý tưởng, ý chí cho các thế hệ thanh niên phấn đấu, vươn lên. Năm 1996, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) xếp hạng Nà Tu là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Để xứng tầm với quy mô cũng như giá trị lịch sử mang lại, năm 2016, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đầu tư gần 40 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng công trình di tích lịch sử Nà Tu để phục vụ cho nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách. Công trình đã được xây mới và nâng cấp một số hạng mục gồm: Nhà tưởng niệm Bác Hồ, nhà văn hóa, nhà cắm trại, hệ thống sân vườn, hàng rào và tượng đài Bác Hồ với thanh niên xung phong. Tổng diện tích công trình được mở rộng lên đến 11.000m2. Việc hoàn thành công trình là rất cần thiết trong việc định hình, thu hút phát triển du lịch giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Nông Bình Cương- Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Sau khi hoàn thiện dự án đầu tư, mở rộng khu di tích, Tỉnh đoàn đã tham mưu cho tỉnh xây dựng quy chế quản lý, hoạt động của khu di tích để tiếp tới đi vào vận hành hiệu quả. Chúng tôi sẽ triển khai theo cơ chế mở nhằm tạo điều kiện cho mọi du khách đều có thể tới tham quan, học tập”.

Cách thị trấn Phủ Thông 300m, nằm trên điểm giao nhau giữa Quốc lộ 3 với tỉnh lộ 258, di tích lịch sử Đồn Phủ Thông có ý nghĩa rất lớn đối với cách mạng nước nhà. Nơi quân đội ta đã có trận đánh công kiên, phá tan cứ điểm quan trọng của địch, làm hỏng âm mưu của địch tiến công lên Tây Bắc. Trận đánh đã mang lại niềm tin, kinh nghiệm và tạo đà để Bắc Kạn trở thành địa điểm đầu tiên được giải phóng, góp phần quan trọng cho quân và dân ta dành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Di tích Đồn Phủ Thông ngày nay đã được tôn tạo, sửa chữa trên nền diện tích rộng 5.000m2,  đối diện với đồn là Nghĩa trang tỉnh Bắc Kạn. Năm 1996, nơi đây đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia, công trình gồm nhà truyền thống, bia đá di tích, cây xanh, cây cảnh, 2 công trình ghi tên liệt sĩ. Vào các ngày lễ lớn của đất nước, tại đây vẫn đón nhiều đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước, du khách thập phương, học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập. Đây cũng là địa điểm quan trọng trọng hành trình thu hút du lịch đến với huyện Bạch Thông nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung.

Những điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm cộng đồng


Cách thị trấn Phủ Thông không xa,  khu thác nước Vằng Áng (xã Vi Hương), cứ mỗi dịp hè rất nhiều bạn trẻ đến đây để khám phá, trải nghiệm. Điều mà mọi người ưa thích chính là vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng với các tầng thác nước từ đỉnh núi Phja Boóc nối đuôi nhau chảy xuống, mang theo dòng nước mát trong lành, các bãi tắm lớn nhỏ, xen kẽ bởi những hòn đá mồ côi.

Quanh khu vực Vằng Áng là cộng đồng người Tày, Dao cùng sinh sống, sản xuất, ổn định từ bao đời nay. Với vẻ đẹp tự nhiên mà tạo hóa ban tặng, Vằng Áng thực sự là điểm đến lý tưởng cho những ai ưa khám phá  thiên nhiên…

Khu Vằng Bó ( xã Vi Hương) cũng đang được địa phương kêu gọi đầu tư
Khu Vằng Bó (xã Vi Hương) cũng đang được địa phương kêu gọi đầu tư.

Ngoài ra, Bạch Thông còn nhiều địa điểm du lịch sinh thái mang vẻ đẹp tự nhiên nhưng chưa được khai phá như bãi đá ở thôn Bản Chiêng (xã Đôn Phong) nằm trên dải suối Nặm Cắt; Thác Roọm (xã Quang Thuận) hay đơn giản chỉ là vẻ đẹp mộc mạc của vùng quê nông thôn nhưng thực sự lôi cuốn như khu dân cư Phiêng An II (xã Quang Thuận). Nhịp sống thanh bình với những bãi chè thẳng tắp, những vườn cây ăn quả ngút ngàn, những con đường nông thôn mới sạch đẹp và tinh thần hăng say lao động của người dân đã tạo cho Phiêng An II một diện mạo mới, xứng đáng là khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh. Vào những ngày nghỉ, nhiều bạn trẻ đến đây để tham quan, chụp ảnh.


Đồng chí Hà Thiêm Doanh- Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: Cách đây khoảng 2 năm, theo chủ trương kêu gọi đầu tư du lịch của tỉnh, Phiêng An II đã có đoàn tới khảo sát, tìm hiểu, đưa ra một vài ý tưởng về du lịch cộng đồng như xây dựng nhà sàn ăn uống, chỗ nghỉ dưỡng gắn với tham quan, trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng. 

Với những cảnh sắc thiên nhiên vốn có, con người và bề dày lịch sử, đang mở ra cơ hội cho Bạch Thông quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch. Trước mắt huyện sẽ định hướng,  tuyên truyền, có những giải pháp phù hợp để từng bước trở thành một điểm trung chuyển giữa các tuyến du lịch khi du khách đến với Bắc Kạn./.

(Còn nữa)

Thu Trang

Xem thêm