Xây dựng "Trạm y tế thân thiện" góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Từ năm 2010 đến nay, cùng với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành Y tế còn chú trọng đến việc phát triển và nhân rộng các mô hình "Trạm y tế thân thiện" trên địa bàn... Kết quả đạt được đã góp phần quan trọng trong việc góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Từ năm 2010 đến nay, cùng với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành Y tế còn chú trọng đến việc phát triển và nhân rộng các mô hình "Trạm y tế thân thiện" trên địa bàn... Kết quả đạt được đã góp phần quan trọng trong việc góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Xây dựng "Trạm y tế thân thiện" góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ảnh 1

Sự thân thiện, tận tình của đội ngũ cán bộ y tế khi phục vụ người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng mô hình "Trạm y tế thân thiện".

Đến nay, toàn tỉnh có 67/122 trạm y tế được chứng nhận "Trạm Y tế thân thiện" và 55 trạm chưa đạt tiêu chuẩn này. Tháng 10 hàng năm Sở Y tế, các trung tâm Y tế đến các cơ sở kiểm tra và đánh giá mức độ thực hiện tại các trạm y tế cơ sở. Dựa trên các tiêu chí đánh giá và có khen thưởng kịp thời với các trạm thực hiện tốt và nhắc nhở các trạm chưa thực hiện các tiêu chí theo quy định. Tính đến thời điểm này huyện Pác Nặm đã hoàn thành xây dựng "Trạm Y tế thân thiện", huyện Chợ Đồn còn đơn vị xã Lương Bằng đang phấn đấu thực hiện các tiêu chí theo quy định. Một số đơn vị còn khó khăn trong việc xây dựng "Trạm Y tế thân thiện" do cơ sở vật chất nhà trạm đã quá xuống cấp, chưa có cả chỗ để xe cho người đến khám bệnh, phòng khám còn khó khăn... ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân...

Tại các trạm y tế tuyến cơ sở thái độ phục vụ nhân dân đóng vài trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thái độ phục vụ chu đáo, niềm nở, tận tình là yêu cầu cơ bản đối với đội ngũ y, bác sĩ. Dù cường độ làm việc cao, số lượng nhân viên ít, bệnh nhân đông... nhưng thông qua các tiêu chí thân thiện các nhân viên y tế phải có cách ứng xử lịch sự, văn minh, thái độ nhiệt tình và công tác khám, chữa bệnh luôn đảm bảo nâng cao y đức phục vụ người bệnh. Nhờ thái độ thân thiện của mình, đội ngũ y, bác sĩ tại tuyến cơ sở đã tạo được niềm tin và sự an tâm của nhân dân mỗi khi đến thăm khám tại đây. 

"Trạm Y tế thân thiện" là trạm phải được xây dựng trong môi trường thật sự thân thiện, lành mạnh, xanh, sạch, đẹp và phải được chính bệnh nhân, cộng đồng xã hội thừa nhận. Bên cạnh đó, cần có môi trường khám, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe đảm bảo quyền và lợi ích của người bệnh, dù là mắc bệnh thông thường hay mắc bệnh hiểm nghèo cũng đều được chăm sóc, đối xử như nhau. Ngoài ra, việc xây dựng "Trạm Y tế thân thiện" cũng phải đáp ứng đầy đủ các vấn đề về chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh, khám điều trị, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân. Dựa trên những tiêu chí về xây dựng "Trạm Y tế thân thiện", thời gian qua, ngành Y tế đã đề ra nhiều giải pháp để xây dựng mô hình trạm y tế này, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao y đức và kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ nhân viên y tế đối với các bệnh nhân. Với những nỗ lực của mình, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã có 67 trạm y tế cấp xã được công nhận là "Trạm Y tế thân thiện". Các trạm này đã thực hiện tốt 10 chuẩn của Bộ Y tế quy định, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường cũng như việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng. Bên cạnh đó, chất lượng chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ ở các trạm y tế không ngừng được nâng lên, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Lý Phúc Khách- Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Bắc Kạn) cho biết: Việc xây dựng "Trạm Y tế thân thiện", thông qua các tiêu chí để chính bệnh nhân và cộng đồng công nhận nhằm giúp cho từ lãnh đạo đến đội ngũ y bác sĩ phải rèn luyện trong cách ứng xử, phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, gần với nhân dân, tất cả các tiêu chí đều hướng tới mục đích chung nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ nhân dân.

Có thể nói, những kết quả đã đạt được trong việc xây dựng mô hình "Trạm y tế thân thiện" đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho ngưới dân. Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của các trạm y tế cơ sở, thời gian tới ngành Y tế cần tiếp tục quan tâm về mọi mặt và đề ra nhiều giải pháp tích cực để nhân rộng mô hình "Trạm y tế thân thiện", từ đó tạo điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động, tạo niềm tin trong nhân dân về công tác khám, chữa bệnh của các trạm y tế, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên./.

Hồng Hạnh

Xem thêm