Thị xã Bắc Kạn:Vướng mắc trong việc cấp biển số nhà

 

Quá trình mở rộng đô thị, thị xã Bắc Kạn hiện đang gặp phải khó khăn trong việc lắp biển số nhà cho các  hộ dân trên địa bàn, điều này ảnh hướng đến quá trình giao dịch, quản lý dân cư và nhiều hoạt động khác. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề biển số nhà không phải một sớm, một chiều.

Nhiều hộ dân cư ở tổ 13, phường Đức Xuân chưa được lắp biển số nhà từ nhiều năm nay.
Nhiều hộ dân cư ở tổ 13, phường Đức Xuân chưa được lắp biển số nhà từ nhiều năm nay.

Chị Hoàng Thị Minh Tâm ở tổ 13, phường Đức Xuân làm nhà từ năm 2009 nhưng đã hơn 5 năm trôi qua, ngôi nhà chị ở vẫn chưa được cấp biển số nhà. Những lúc có ai gửi bưu phẩm đến gia đình chị phải thông báo số điện thoại của mình, rồi hướng dẫn cho họ qua điện thoại mới chuyển quà đến nơi. Không chỉ riêng chị Tâm mà với rất nhiều trường hợp khác, cách tìm địa chỉ cũng tương tự là qua điện thoại. Hay có những hộ giải quyết việc tìm địa chỉ bằng cách hỏi qua tổ trưởng, tổ trưởng hướng dẫn thì mới tìm tới được hộ cần tìm, đó còn chưa kể có hộ  phải qua nhiều ngõ ngách nên rất mất thời gian.

Theo ông Hoàng Kim Chính – Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Bắc Kạn “Thì từ năm 2000 đến năm 2009 thị xã đã cấp 3 lần biển số nhà, biển ngõ dự trên cơ sở khu dân cư đã ổn định tên đường, tên phố”… Theo đó toàn thị xã đã cấp được 4.000 biển số nhà, 160 biển ngõ và 18 biển tên đường. Cũng theo ông Chính thì sở dĩ việc cấp biển số nhà gặp nhiều vướng mắc là do một số khu dân cư chưa có tên đường, tên ngõ, điển hình như khu dân cư đô thị phía Nam, thôn Giao Lâm ( xã Huyền Tụng), khu tái định cư Đức Xuân, tổ 10, tổ 11 phường Phùng Chí Kiên…Hay một số hộ dân đã được giao đất song vẫn để đất trống từ nhiều năm nay, thành thử những khu vực như vậy chưa ổn định để mà cấp. Thâm chí cho đến nay có những hộ đã làm nhà được trên 5 năm nhưng vẫn chưa được cấp biển số nhà lý do mà họ đưa ra là chưa thấy tổ, cơ quan chức năng thông báo về việc lắp biển số nhà mặc dù rất muốn có số nhà như mọi hộ dân khác.

Theo quy chế đánh số và gắn biển số nhà thì nguyên tắc đánh số nhà thực chất không đơn giản, trước tiên đòi hỏi khu dân cư đó phải có tên đường, tên phố nếu nhà ở ngõ thì phải có biển ngõ, ở ngách thì phải có biển ngách. Quy trình đánh  số nhà cũng phải thực hiện theo trình tự. Cụ thể theo Điều 4, chương II ( Quyết định 05/2006/QĐ-BXD của Bộ xây dựng) về nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách, thì đánh biển số nhà phải sử dụng số tự nhiên (1, 3, 5, 7 ), nhà bên trái lấy số lẻ, nhà bên phải lấy số chắn (2, 4, 6…), chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc. Trường hợp đánh tên trong ngõ, ngách ,gắn biển số nhà tại đường phố ngõ, ngách…cũng phải thực hiện đúng trình tự.  Chính vì tương đối phức tạp như vậy nên việc đánh số, gắn biển số nhà, ngõ, ngách mất nhiều khá nhiều thời gian, công đoạn. Để tiến hành việc đánh số, lắp biển số nhà, ngõ ngách… cơ quan chuyên môn phải tiến hành rà soát, thông kê… dựa trên nhu cầu của dân cũng như cơ sở ổn định về tên đường, tên phố mới tiến hành đánh số, lắp biển.


Thị xã Bắc Kạn hiện nay đang trong quá trình phát triển và mở rộng đô thị, nhiều khu dân cư mới đang được hình thành, nhiều tuyến đường, ngõ chưa được đặt tên …Bên cạnh đó vẫn còn những khu dân cư đã hình thành khá lâu song vẫn chưa được cấp biển, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động tiếp nhận các thông tin, giao dịch, thư tín…. Cụ thể như khu dân cư tổ 10, tổ 11 phường Phùng Chí Kiên. Theo đồng chí Nguyễn Tố Hòa-Chủ tịch phường Phùng Chí Kiên thì rất nhiều lần địa phương đề nghị lắp biển số nhà cho một số tổ dân cư đã ổn định cuộc sống từ lâu nhưng từ năm này tới năm khác vẫn chưa thấy cơ quan chức năng tới lắp biển.


Dự kiến trong năm tới thị xã sẽ có kế hoạch lắp 1.300 biển số nhà cho các tổ dân cư mới như khu tái định cư Đức Xuân, phường Phùng Chí Kiên…


Tuy nhiên để xúc tiến công việc này thì cần sự đồng bộ của tất cả các cấp, các ngành trong quá trình giải quyết tên đường, tên phố, ổn định tái định cư, quy hoạch…từ đó mới góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị, quản lý dân cư, ổn định an ninh trật tự./.

Thu Trang
 

Xem thêm