Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bạch Thông lần thứ II

Sáng 21/8, huyện Bạch Thông tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II. Dự đại hội có đồng chí Triệu Đức Lân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng 137 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho hơn 32 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Sáng 21/8, huyện Bạch Thông tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II. Dự đại hội có đồng chí Triệu Đức Lân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng 137 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho hơn 32 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Dưới sự quan tâm của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể những năm qua Đảng bộ, chính quyền huyện Bạch Thông đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc nhằm chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Về sản xuất nông lâm nghiệp, huyện đã triển khai các dự án, chương trình phát triển kinh tế, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn giúp nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, các cây trồng có giá trị kinh tế đã được đưa vào trồng mang lại hiệu quả cao như cây cam, quýt, khoai môn, thuốc lá. Sản lượng lương thực có hạt năm 2013 đạt trên 18 nghìn tấn, bình quân lương thực đạt 570kg/người/năm. Công tác trồng rừng luôn đạt và vượt kế hoạch, góp phần nâng độ che phủ của rừng lên 71,5% vào năm 2014.

Đại hội dân tộc thiểu số huyện Bạch Thông lần thứ 2.
Đại hội dân tộc thiểu số huyện Bạch Thông lần thứ II

Về xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai kịp thời, hiệu quả. Đến nay, 17/17 xã, thị trấn có điện lưới quốc gia, 96% hộ dân được sử dụng điện, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm thôn, 83% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 95% phòng học được xây dựng kiên cố, 11 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hằng năm giảm dần, đến nay còn 9,58%.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân các dân tộc trong huyện đã đồng lòng đóng góp công sức, vật liệu và tiền mặt để xây dựng các công trình dân sinh. Các chính sách dân tộc cũng đã được huyện, các ban, ngành triển khai kịp thời như biểu dương các già làng, người có uy tín, thăm tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán, cho vay vốn phát triển sản xuất, cấp phát báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng núi. Ngoài ra, còn thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho người nghèo, chính sách tuyển sinh cử tuyển được quan tâm, ưu tiên con em dân tộc thiểu số ít người, bố trí việc làm, hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt, nhà ở…

Các cá nhân là người dân tộc thiểu số uy tín được tặng giấy khen tại đại hội
Các cá nhân là người dân tộc thiểu số uy tín được tặng giấy khen tại đại hội

Giai đoạn 2014- 2019, huyện Bạch Thông tiếp tục ưu tiên thực hiện có hiệu quả các chính sách dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó đặc biệt chú trọng việc huy động nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Triệu Đức Lân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bạch Thông đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại trong công tác thực hiện các chính sách dân tộc đó là: trong một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập quán canh tác còn lạc hậu dẫn đến sản xuất hàng hóa chậm phát triển, ý thức thoát nghèo chưa cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chưa bền vững, văn hóa xã hội chưa phát triển, chất lượng giáo dục mũi nhọn còn thấp, bản sắc văn hóa dân tộc chưa được bảo tồn, phát huy. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Bạch Thông cần chủ động cụ thể hóa các chương trình, chính sách dân tộc, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống...

Nhân dịp này Huyện Bạch Thông đã tặng giấy khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chính sách đại đoàn kết các dân tộc. Đại hội đã bầu ra 23 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số cấp tỉnh./.

Hà Thanh

Xem thêm