HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành Thanh Vận nâng cao chất lượng sản phẩm

Nhằm từng bước đưa sản phẩm phát triển rộng rãi trên thị trường, HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành Thanh Vận, xã Thanh Vận (Chợ Mới) đã và đang áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và giá trị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đóng gói sản phẩm chuối sấy dẻo tại HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành.
Đóng gói sản phẩm chuối sấy dẻo tại HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành Thanh Vận.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành Thanh Vận hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm từ quả chuối tây- một trong những cây trồng thế mạnh của địa phương, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. HTX hiện có 01 tổ sản xuất bim bim chuối, chuối sấy dẻo và 01 tổ sản xuất rượu, giấm chuối với tổng số 16 thành viên. Từ cuối năm 2018, HTX liên kết, ký hợp đồng thu mua quả chuối với 24 hộ dân trên địa bàn xã nhằm cung ứng nguồn nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ chương trình hỗ trợ của tỉnh và các tổ chức phi chính phủ, HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành Thanh Vận được đầu tư máy móc, tham gia tập huấn về quản lý tài chính, kế toán, phát triển thị trường, nhờ đó HTX có thêm năng lực để đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, hiện nay sản phẩm bim bim chuối, chuối sấy dẻo, rượu chuối và giấm chuối đã có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh, từng bước được người tiêu dùng đón nhận. Sản phẩm bim bim chuối và chuối sấy dẻo của HTX được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, khẳng định được chất lượng và giá trị, mở ra cơ hội trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng HTX đã nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì ổn định sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 1,2 tấn chuối sấy dẻo và bim bim chuối đi các tỉnh Hà Hội, Thái Nguyên... và tiêu thụ nội tỉnh.

Hiện nay, HTX đang thử nghiệm sản xuất giấy từ thân cây chuối để tạo ra những sản phẩm như giấy gói, túi giấy đựng thực phẩm khô đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, bảo đảm an toàn thực phẩm, dễ tiêu hủy và bảo đảm vệ sinh môi trường. Được biết, để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại mặt hàng sản phẩm, thời gian tới HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành Thanh Vận sẽ phát triển sản phẩm bim bim chuối với nhiều vị khác nhau như phô mai, ngọt, mặn... phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, tiếp tục xây dựng thêm lò sấy với quy mô từ 5 tạ đến 01 tấn quả/lần sấy; nghiên cứu cải tiến mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh...

Anh Hà Đức Đàm- Giám đốc HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành Thanh Vận cho biết: "Lộ trình sắp tới của HTX là phát triển, đưa sản phẩm lên các kênh bán hàng như Shopee, Lazada... nhằm mục đích nâng cao hiệu quả bán hàng và giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Tuy nhiên, để ổn định nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, sản xuất thì cần có diện tích trồng chuối phát triển bền vững, lâu dài. Vì vậy, HTX mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ người dân xử lý hiệu quả những diện tích trồng chuối bị nhiễm bệnh để bà con yên tâm sản xuất, chăm sóc, nâng cao chất lượng quả, tạo vùng nguyên liệu ổn định cho chế biến"./.

Hà Thanh

Xem thêm