Quản lý, điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng

Để giảm gánh nặng về bệnh không lây nhiễm nói chung, bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường nói riêng, thời gian qua huyện Ba Bể đã triển khai mô hình quản lý và điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng. Sau gần 03 năm triển khai mô hình đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Khám, tư vấn cho bệnh nhân tăng huyết áp tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Bể
Khám, tư vấn cho bệnh nhân tăng huyết áp tại Trung tâm Y tế huyện Ba Bể.

Anh Phạm Hữu Văn, tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, là bệnh nhân đang điều trị bệnh tăng huyết áp theo mô hình tại cộng đồng chia sẻ: "Cách đây khoảng 06 năm, khi cảm thấy người mệt mỏi, tôi đi khám thì phát hiện bị bệnh tăng huyết áp và điều trị ngoại trú, nhưng việc khám và điều trị thời gian đầu cũng chưa được thường xuyên. Năm 2019, do có mô hình quản lý, điều trị bệnh tăng huyếp áp tại cộng đồng, tôi được theo dõi, khám và điều trị bệnh tăng huyếp áp thường xuyên tại Trung tâm Y tế huyện. Do điều trị ở gần nhà, ngoài được theo dõi, uống thuốc đều, tôi vẫn có thời gian làm công việc gia đình". 

Còn bệnh nhân Đặng Văn Tuyên, thôn Bản Piềng 1, xã Thượng Giáo bị bệnh tăng huyết áp, lúc đầu anh phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, nhưng vì lý do công việc và đường đi xa, nên việc khám và điều trị thất thường, không đúng lịch hẹn của bác sĩ. Giờ được điều trị theo mô hình tại cộng đồng (điều trị ngoại trú tại Trạm Y tế xã Thượng Giáo) thuận lợi hơn. Do được khám và nhận thuốc chữa bệnh tăng huyết áp thường xuyên nên từ ngày điều trị ngoại trú tại Trạm Y tế xã, huyết áp của anh luôn duy trì ổn định.

Thực hiện Chương trình phòng, chống tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng của ngành Y tế, năm 2019 Trung tâm Y tế huyện triển khai mô hình Quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng. Ban đầu chỉ có ít bệnh nhân được điều trị ngoại trú tại xã và Trung tâm Y tế huyện, đến nay mô hình được triển khai đến tất cả các xã trong toàn huyện; quản lý trên 3.100 người bệnh, trong đó trạm y tế các xã quản lý gần 2.300 người bệnh.

Bác sĩ Âu Văn Thảo- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Bể cho biết: Với mục tiêu phát hiện bệnh sớm, kiểm soát huyết áp và đái tháo đường, hạn chế biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã trong huyện chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến cộng đồng để người dân chủ động đến cơ sở y tế khám sàng lọc (riêng bệnh nhân tại thị trấn Chợ Rã thì được theo dõi và điều trị ngoại trú tại Trung tâm Y tế huyện). Số bệnh nhân quản lý được tư vấn chế độ ăn uống, lao động, rèn luyện, đồng thời được khám, cấp thuốc nhằm kiểm soát chỉ số huyết áp ngày càng tăng. Tuy nhiên, qua theo dõi, một số người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường vẫn chưa tái khám đều theo lịch hẹn của bác sĩ, nên chỉ số huyết áp an toàn của người bệnh quản lý, điều trị ngoại trú tại tuyến xã mới đạt trên 50%.

Có thể nói, mô hình quản lý và điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng ở Ba Bể thời gian qua đã hoạt động có hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, như: Giảm tải cho tuyến trên; người bệnh dễ dàng tiếp cận dịch vụ, theo dõi thường xuyên và vừa điều trị, vừa tiếp tục lao động. Vì thế, trong thời gian tới cùng với duy trì mô hình này, Trung tâm Y tế huyện Ba Bể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân trên địa bàn huyện hiểu và chủ động đến cơ sở y tế khám sàng lọc, điều trị thường xuyên, nhằm góp phần vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn huyện./.

Việt Bắc

Xem thêm