Nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế để nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 tại CDC tỉnh
Xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 tại CDC tỉnh.

Trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, công tác y tế dự phòng và phòng, chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt. Ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19; vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng như: Vệ sinh cá nhân, môi trường, ăn uống…

Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên, các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao, bảo đảm an toàn tiêm chủng; thực hiện tốt công tác giám sát, ghi nhận và báo cáo các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng theo đúng quy định. Các đơn vị tích cực vận động gia đình đưa trẻ đi tiêm phòng đúng độ tuổi để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh cho trẻ và cộng đồng. Năm 2020, toàn tỉnh tiêm phòng đủ 8 loại vắc-xin cho trẻ dưới 1 tuổi, đạt tỷ lệ 96,2%; trẻ 18 tháng tuổi được tiêm vắc-xin sởi (rubella), đạt tỷ lệ trên 90%...

Ngành Y tế cũng duy trì tốt hoạt động các điểm tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện; triển khai hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV, tổ chức tốt điều trị ARV, điều trị thay thế methadone cho người nghiện ma túy. Số ca nhiễm mới HIV giảm qua từng năm. Hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm lồng ghép các hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm với triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số và hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn. Tổ chức lập hồ sơ quản lý sức khỏe người mắc bệnh không lây nhiễm phổ biến; điều trị ngoại trú người mắc bệnh tại trạm y tế… được triển khai tích cực.

Để nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm, cùng với việc được quan tâm, đầu tư trang thiết bị, máy móc, nâng cao năng lực xét nghiệm phòng, chống dịch cho các đơn vị y tế trên địa bàn, việc xét nghiệm phát hiện các bệnh có khả năng lây lan thành dịch cũng được ngành Y tế tỉnh chú trọng. Chỉ tính riêng năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, CDC tỉnh đã tiến hành xét nghiệm gần 4.000 mẫu bệnh các loại. Triển khai phòng, chống dịch Covid-19, ngày 08/02/2021, Phòng Xét nghiệm của CDC Bắc Kạn đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 theo Quyết định 139/QĐ-VSDTTU. Cùng với đó, Sở Y tế giao nhiệm vụ cho CDC hỗ trợ chuyên môn nâng cao năng lực xét nghiệm sàng lọc sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện Bạch Thông, Chợ Đồn. Đồng thời, giao nhiệm vụ bảo đảm chất lượng xét nghiệm, an toàn sinh học trong xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, trả lời kết quả kịp thời cho các đơn vị gửi mẫu và báo cáo Sở Y tế nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 (nếu có) để thực hiện giám sát, cách ly, điều trị, khoanh vùng xử lý dịch bệnh kịp thời, tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ, từ đầu năm đến nay, CDC tỉnh đã thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR được trên 2.500 mẫu, kết quả đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong quá trình thực hiện, cán bộ xét nghiệm đã thường xuyên rà soát, thống kê, lựa chọn nhóm đối tượng ưu tiên thực hiện xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định của Bộ Y tế phù hợp với năng lực, nguồn lực xét nghiệm tại địa phương và tránh lãng phí các nguồn lực.

Cùng với được công nhận đủ năng lực xét nghiệm sàng lọc sàng lọc vi rút SARS-CoV-2, CDC tỉnh hiện đang làm chủ kỹ thuật xét nghiệm, kiểm nghiệm phục vụ yêu cầu của các hoạt động thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, đó là: Xét nghiệm ký sinh trùng, côn trùng; xét nghiệm vi sinh thực phẩm, nước - nước thải, vi sinh môi trường không khí, vi sinh gây bênh, sinh học phân tử, sinh hóa huyết học, nước tiểu; lý hóa thực phẩm, lý hóa nước - nước thải, lý hóa môi trường không khí và các xét nghiệm khác phục vụ công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động và cộng đồng.

Với việc đầu tư, nâng cao năng lực hoạt động phòng, chống dịch bệnh, nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, góp phần phục vụ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân./.

Việt Bắc

Xem thêm