Xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn trở thành bệnh viện hạng I

Những năm qua, cùng với việc luôn thực hiện tốt Luật Khám bệnh, chữa bệnh và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã và đang tập trung đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, quyết tâm sớm xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành bệnh viện hạng I trước thời gian dự kiến.

Khám, chữa bệnhcho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện là bệnh viện hạng II, có quy mô 500 giường bệnh, khả năng thu dung mở rộng lên tới 600 đến 800 giường. Bệnh viện hiện có 33 khoa, phòng, trong đó có 5 phòng chức năng, 20 khoa lâm sàng, 05 khoa cận lâm sàng và 03 khoa hỗ trợ phục vụ, với 367 công chức, viên chức, trong đó có 143 bác sĩ. Từ các nguồn kinh phí của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã được đầu tư bổ sung nhiều trang thiết bị hiện đại như: Các trang thiết bị về ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, xét nghiệm, gây mê hồi sức, điều trị tích cực, y học cổ truyền và phục hồi chức năng, đáp ứng tốt nhu cầu cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, hạn chế tối đa người bệnh phải chuyển lên tuyến trung ương.

Trong những năm qua, đội ngũ y bác sĩ được bổ sung đầy đủ, giỏi chuyên môn, giàu trách nhiệm, giúp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã từng bước triển khai dịch vụ kỹ thuật mới, đặc biệt là dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn. Chỉ tính riêng trong năm 2020, đơn vị đã triển khai 04 kỹ thuật lâm sàng và 07 kỹ thuật cận lâm sàng. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chủ động xây dựng kế hoạch tiếp nhận sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện trung ương và Đề án bệnh viện vệ tinh. Bước đầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh, quyết toán bảo hiểm y tế qua phần mềm có hiệu quả, thí điểm một số phân hệ để phục vụ quản lý bệnh viện, đồng thời đảm bảo tốt nguồn cung ứng thuốc đầy đủ và kịp thời.

Bác sĩ Phạm Văn Thắng- Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khoa ngoại tổng hợp bệnh viện hiện có 22 bác sĩ, điều dưỡng, trong đó có 02 bác sĩ chuyên khoa II, 02 thạc sĩ và 3 bác sĩ chuyên khoa I. Về triển khai kỹ thuật, khoa cơ bản đã triển khai được các kỹ thuật của bệnh viện hạng II và một số kỹ thuật của bệnh viện hạng I. Với việc xây dựng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi, ứng dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh ngoại khoa, thời gian qua, khoa đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Để phấn đấu thành bệnh viện hạng I, trong thời gian tới, khoa sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo các bác sĩ về trình độ chuyên môn cao, trong đó chú trọng đào tạo bác sĩ trình độ chuyên khoa cấp II. Tiếp tục học tập, triển khai các kỹ thuật của bệnh viện hạng I, để góp phần vào việc đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành bệnh viện hạng I.

Bác sĩ Phạm Thúy Hằng- Trưởng Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết thêm: Khoa Răng hàm mặt là một khoa thuộc hệ chuyên khoa lẻ của khoa ngoại. Công suất giường bệnh tại khoa 08, nhưng thực kê 12. Tuy nhiên, do đáp ứng tốt nhu cầu khám, điều trị của bệnh nhân, nên công suất gường bệnh tại khoa luôn trên mức 100% và bệnh nhân nội trú luôn đạt trên 130%. Về nhân lực, số bác sĩ tại khoa có trình độ trên đại học là 50%; điều dưỡng trình độ sau đại học trên 70%. Các mặt bệnh, các phẫu thuật, thủ thuật được triển khai tại bệnh viện hạng II thì Khoa Răng hàm mặt hiện đã thực hiện được trên 70%. Để tiến tới đạt mục tiêu để trở thành bệnh viện hạng I, cùng với kiến nghị hoàn thiện một số hạng mục về trang thiết bị còn thiếu, Khoa Răng hàm mặt sẽ triển khai thêm một số kỹ thuật mới; kỹ thuật chuyên sâu hơn nữa, để đáp ứng được yêu cầu của một bệnh viện hạng I, đồng thời giảm thiểu tối đa bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phấn đấu lên hạng I vào năm 2025. Tuy nhiên, do được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, công tác triển khai trở thành bệnh viện hạng I thuận lợi; cùng với quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, nhân viên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang phấn đấu đạt mục tiêu này vào năm 2023. Để đạt được mục tiêu trên, đồng chí Trần Văn Tuyến- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện theo phân hạng là bệnh viện hạng II. Để thực hiện tốt nhiệm vụ cấp cứu, khám, chữa bệnh cho Nhân dân trong thời gian tới trên địa bàn toàn tỉnh, tại Đại hội Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu sẽ xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn thành bệnh viện hạng I vào cuối nhiệm kỳ và phấn đấu sẽ hoàn thành mục tiêu này trước 2023. Hiện nay, cơ sở vật chất, về trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, điều trị của bệnh nhân tại bệnh viện.

Tuy nhiên, để hoàn thiện các tiêu chí bệnh viện hạng I theo Thông tư số 23 của Bộ Y tế về phân hạng bệnh viện, trong thời gian tới, cùng với tập trung rà soát, đánh giá đội ngũ y, bác sĩ; Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục cử những người có năng lực đi học chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, để đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho bệnh viện. Đồng thời cũng rà soát các danh mục, dịch vụ kỹ thuật mà Bộ Y tế ban hành, để thực hiện được ở tất cả các chuyên khoa, cung cấp tất cả các dịch vụ mà người bệnh đến sử dụng dịch vụ tại bệnh viện có nhu cầu, để bảo đảm được điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn trở thành bệnh viện đa khoa hạng I trong thời gian tới. Cùng với nỗ lực của tập thể đơn vị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng mong Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh có đủ nguồn nhân lực để làm việc. Tiếp tục hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ đi đào tạo trình độ chuyên môn cao trong thời gian tới./.

Việt Bắc

Xem thêm