Đa dạng hóa tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh

Đa dạng hóa tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2016 - 2020” trên địa bàn tỉnh, đang được Chi cục Dân số - KHHGĐ thực hiện.

Việc đa dạng hóa tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên học sinh trong nhà trường thời gian qua đã thu được hiệu quả tích cực.

Học sinh Trường PTDT Nội trú- THCS Chợ Mới ỵam gia cuộc thi
Học sinh Trường PTDT Nội trú  THCS Chợ Mới tham gia cuộc thi "Rung chuông vàng" tìm hiểu kiến thức giáo dục giới tính.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 20.000 vị thành niên, thanh niên là học sinh từ cấp THCS đến THPT. Mặc dù các chương trình giáo dục sức khỏe vị thành niên, thanh niên trong nhà trường những năm gần đây đã được đẩy mạnh. Tuy nhiên, qua tổng hợp cũng cho thấy vẫn còn một số em trong tuổi vị thành niên, thanh niên chưa hiểu đúng các vấn đề về sức khỏe sinh sản, tình yêu, tình bạn khác giới; kỹ năng xử lý tính huống về xâm hại tình dục, mang thai ở tuổi học đường còn hạn chế.

Nhận thức tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh và căn cứ Quyết định số 1908/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2016 - 2020”, hằng năm Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức các hoạt động tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên trong nhà trường. Các hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh được tổ chức đa dạng, bằng nhiều hình thức khác nhau như nói chuyện chuyên đề về Dân số - KHHGĐ, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên kết hợp với sinh hoạt ngoại khoá.

Chỉ tính riêng năm 2020, Chi Cục Dân số - KHHGĐ đã phối hợp tổ chức nói chuyện chuyên đề về Dân số - KHHGĐ, sức khỏe sinh sản cho học sinh trong nhà trường cho gần 6.000 học sinh trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, báo cáo viên chia sẻ, trao đổi, trò chuyện với các em học sinh thân thiện, cởi mở những vấn đề rất thực tế và cần thiết đối với giai đoạn phát triển và hoàn thiện về tâm sinh lý của  học sinh. Sự phát triển về tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, tình yêu, tình bạn khác giới, thực trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thanh niên, thanh niên, cung cấp những kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và một số biện pháp tránh thai phù hợp ở lứa tuổi học sinh. Bên cách đó, báo cáo viên còn hướng dẫn học sinh những kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng xử lý khi bị xâm hại tình dục ở lứa tuổi học đường và kỹ năng xử lý tình huống khi mang thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên.

Nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục các kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh, sinh viên, trong năm 2020, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi "Rung chuông vàng" tìm hiểu kiến thức giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho sinh viên và học sinh tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn và Trường PTDT Nội trú THCS Chợ Mới.

Tại các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thi tìm hiểu kiến thức giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên học sinh tham gia sôi nổi và được thầy, cô giáo đánh giá rất hiệu quả. Em Trần Thị Khánh Ly, lớp 12A1, Trường THPT Bắc Kạn chia sẻ: Được các chuyên gia giải đáp những thắc mắc về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản, em đã hiểu rõ hơn những thay đổi về tâm, sinh lý của tuổi dậy thì và tác hại của việc yêu sớm ảnh hưởng đến học tập như thế nào.

Cô giáo Nguyễn Hồng Tuyết Quân, Trường THPT Bắc Kạn nhận xét: Đây là một trong những hoạt động rất thiết thực của nhà trường, nhằm trang bị, định hướng cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết về giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản, tình yêu, tình bạn.

Đồng chí Lèng Hoàng Thái Huân- Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt việc tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh, cùng với tiếp tục chú trọng đến công tác truyền thông trực tiếp, trong thời gian tới Chi cục Dân số - KHHGĐ sẽ đa dạng hóa tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh, nhằm trang bị cho các em những kỹ năng và khả năng về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, giúp các em trưởng thành lành mạnh và hướng tới một tương lai tươi sáng./.

Việt Bắc

Xem thêm