Chưa kịp phục hồi, hoạt động du lịch tiếp tục gặp khó khăn

Chưa kịp phục hồi sau thời gian phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh theo chủ trương chung, thì với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ cuối tháng 7 đến nay đã làm cho hoạt động du lịch của tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn...

Chưa kịp phục hồi sau thời gian phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh theo chủ trương chung, thì với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ cuối tháng 7 đến nay đã làm cho hoạt động du lịch của tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn...

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020 tổng số khách du lịch tới Bắc Kạn giảm tới 74% so với cùng kỳ năm 2019. Là khu du lịch trọng điểm của tỉnh, nhưng theo số liệu của Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể, tính đến nay tại đây cũng chỉ đón tổng số hơn 22.700 lượt khách, giảm hơn 38.000 lượt so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu phí tham quan du lịch chỉ hơn 800 triệu đồng, giảm hơn 1,7 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Chưa kịp phục hồi, hoạt động du lịch tiếp tục gặp khó khăn ảnh 1

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khách du lịch đến Khu du lịch Ba Bể giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019 (Ảnh: Khách du lịch trèo thuyền kayak trên hồ Ba Bể).

Để từng bước phục hồi hoạt động du lịch, trong tháng 4/2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh khẩn trương tham mưu, tháo gỡ khó khăn, như: Giảm từ giá điện kinh doanh xuống theo giá điện sản xuất đối với cơ sở lưu trú du lịch, giảm và giãn nợ thuế thu nhập của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19… Cùng với đó, triển khai Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các khu, điểm du lịch và các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch vừa tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ, xây dựng các chương trình kích cầu, khuyến mãi, giảm giá sẵn sàng phục vụ du khách.

Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Kạn là điểm đến an toàn, thân thiện được đẩy mạnh. Để thu hút khách du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cùng cam kết áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu nhưng không cắt bớt hoặc giảm chất lượng dịch vụ; tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ. Chủ động hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa với một số hoạt động như: Tham gia hoạt động có chủ đề “Kích cầu du lịch Bắc Kạn gắn với Vòng cung Đông Bắc” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức tại Ba Bể; đón đoàn khảo sát và phối hợp tham gia tổ chức khảo sát tuyến, điểm du lịch Bắc Kạn trong khuôn khổ hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc...

Vẫn chưa thể hồi phục thì kể từ cuối tháng 7 vừa qua, với việc số ca nhiễm Covid-19 được phát hiện tăng mạnh, diễn biến phức tạp hơn khiến cho hoạt động du lịch của tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của Quyền Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể Hoàng Ngọc Thấm, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tham quan, du khách đến với Ba Bể giảm mạnh. Lượng khách du lịch sau giãn cách xã hội giảm mạnh. Thông thường thì từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm là những tháng cao điểm của hoạt động du lịch, nhưng thời gian vừa qua lượng khách đến Khu du lịch Ba Bể rất ít. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp, người hoạt động trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đối diện với khó khăn để vượt qua, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thực hiện theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục xây dựng hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả 03 đề án về du lịch, gồm: Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng; Đề án du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2020-2025 và Đề án ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn.

Trước mắt, ngành chức năng, các địa phương, doanh nghiệp và người dân hoạt động trong lĩnh vực này cần tích cực tổ chức, hưởng ứng các chương trình Famtrip về du lịch Bắc Kạn; tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch khu vực, toàn quốc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch, công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách được tốt hơn, thúc đẩy du lịch phát triển để góp phần phát triển kinh tế - xã hội./.

Hoàng Vũ