Hoạt động du lịch ở hồ Ba Bể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) khiến hoạt động của nhiều ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có hoạt động du lịch tại hồ Ba Bể (Bắc Kạn).

Diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) khiến hoạt động của nhiều ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có hoạt động du lịch tại hồ Ba Bể (Bắc Kạn).

Hồ Ba Bể là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước, đây cũng là khu vực tập trung tài nguyên du lịch quan trọng nhất của tỉnh, với nhiều điểm tham quan độc đáo, như: Ao Tiên, đảo Bà Góa, đền An Mã, động Phuông, thác Đầu Đẳng, hang Thẳm Phầy; các bản làng ven hồ gắn với mô hình du lịch Homestay và nhiều loại hình du lịch phong phú… Trước đây, khách du lịch đến với khu du lịch Ba Bể lên tới hàng chục nghìn lượt mỗi năm, trong đó một lượng lớn là người nước ngoài.

Hoạt động du lịch ở hồ Ba Bể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ảnh 1

Bản du lịch Pác Ngòi, xã Nam Mẫu vắng bóng khách du lịch (Ảnh chụp chiều 19/3).

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, để ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có việc yêu cầu không tổ chức các hoạt động tập trung đông người nếu không thật sự cần thiết; quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch… cộng với nhận thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nếu xảy ra nên lượng khách du lịch giảm mạnh. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch nói chung, hoạt động của các khách sạn, nhà nghỉ, homestay (gọi chung là cơ sở lưu trú) nói riêng.

Anh Đổng Văn Hoán là chủ của Ba Bể Green Homestay ở thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu cho biết: Ngoài các dịch vụ ăn uống, dịch vụ đưa du khách ngắm cảnh hồ Ba Bể bằng xuồng máy... thì Ba Bể Green Homestay có tổng cộng 8 phòng nghỉ, có thể phục vụ nhu cầu lưu trú của khoảng 60 người. Khi chưa xảy ra dịch, trung bình mỗi tháng đạt doanh thu khoảng 15 triệu đồng, nhưng trong hơn 2 tháng đầu nay năm doanh thu chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Quyền Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể Hoàng Ngọc Thấm cho biết: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tham quan, du khách đến với khu du lịch Ba Bể sụt giảm. Cụ thể, từ ngày 15/12/2019 đến hết ngày 11/3/2020, lượng khách đến với khu du lịch hồ Ba Bể chỉ đạt hơn 8.100 lượt (gồm, hơn 5.600 lượt khách nội địa và hơn 2.400 lượt khách quốc tế), giảm hơn 4.500 lượt khách so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu phí tham quan danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể và động Hua Mạ chỉ đạt trên 300 triệu đồng.

Lượng khách lưu trú tại phần lớn các homestay, nhà nghỉ trong khu vực đều sụt giảm. Đặc biệt, những ngày gần đây, do dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp hơn, thực hiện khuyến cáo của các cấp, ngành về phòng, chống dịch bệnh nên nhiều cơ sở lưu trú quanh khu vực hồ Ba Bể đã thông báo dừng đón khách. Cụ thể như Quỳnh Mai Homestay, Chi Hòa Homestay dừng đón khách từ hơn một tuần nay; Ba Bể Green Homestay và nhiều cơ sở lưu trú khác dừng đón khách từ 16/3. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu của các cơ sở lưu trú bị sụt giảm. Tuy nhiên, phần lớn đều tự giác, nghiêm túc chấp hành, vừa để bảo đảm an toàn cho chính bản thân lẫn du khách và người dân xung quanh.

Hoạt động du lịch ở hồ Ba Bể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ảnh 2

Các xuồng hiện cơ bản chỉ phục vụ việc đi lại của người dân di chuyển từ phía xã Nam Mẫu sang Vườn Quốc gia Ba Bể và ngược lại.

Quyền Chủ tịch UBND xã Nam Mẫu Ngôn Văn Sơn cho biết: Trên địa bàn có 52 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch. Do dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu tháng 3 nhiều hộ đã tạm dừng việc dừng đón, phục vụ khách du lịch. Tới ngày 16/3, sau khi UBND xã khuyến cáo, toàn bộ đã dừng hẳn các hoạt động đón, phục vụ khách du lịch. Các cơ sở lưu trú đều chủ động thực hiện việc vệ sinh, khử trùng và chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ du khách được tốt hơn khi dịch bệnh qua đi.

Dừng hoạt động đón, phục vụ khách tham quan, du lịch chắc chắn khiến cho các hộ kinh doanh dịch vụ tại khu du lịch hồ Ba Bể gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng điều này là cần thiết bởi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Chính bản thân chủ các cơ sở lưu trú đều nhận thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, việc nhiều cơ sở chủ động thông báo ngừng đón khách đã nói lên điều đó. Đây là ý thức, trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh. Điều họ mong muốn nhất lúc này là dịch bệnh sớm được dập tắt để lại trở về với công việc quen thuộc, vừa để phát triển kinh tế gia đình, góp phần quảng bá vẻ đẹp của hồ Ba Bể, nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng với du khách trong nước và quốc tế./.

Hoàng Vũ