Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, xúc tiến du lịch

Với tiềm năng đa dạng về du lịch sinh thái, du lịch lịch sử - văn hoá, hoạt động du lịch của tỉnh đã và đang có bước phát triển trên tất cả các mặt. Kết quả đạt được có phần đóng góp tích cực của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Bắc Kạn thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Với tiềm năng đa dạng về du lịch sinh thái, du lịch lịch sử - văn hoá, hoạt động du lịch của tỉnh đã và đang có bước phát triển trên tất cả các mặt. Kết quả đạt được có phần đóng góp tích cực của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Bắc Kạn thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Bắc Kạn đã chủ động triển khai các hoạt động liên quan đến thông tin, xúc tiến du lịch của tỉnh. Cụ thể, đơn vị đã phát hành nhiều ấn phẩm, tập gấp giới thiệu về tiềm năng du lịch của tỉnh, danh thắng quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể... Những ấn phẩm này được phát hành miễn phí tại các sự kiện liên quan đến hoạt động du lịch nhằm cung cấp thông tin, hình ảnh và phục vụ tra cứu cho khách du lịch. Việc quảng bá du lịch trên phương tiện thông tin đại chúng được chú trọng; duy trì hoạt động của website “dulich.backan.gov.vn” với nhiều thông tin cập nhật, bổ ích.

Hằng năm, đơn vị đều tiến hành các đợt khảo sát tại các địa bàn và phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá; phối hợp, hướng dẫn doanh nghiệp thiết kế tour, tuyến du lịch. Chú trọng công tác nghiên cứu thị trường để xác định thị trường trọng điểm nhằm đề ra kế hoạch phối hợp, kết nối để khai thác du lịch hiệu quả hơn, lâu dài hơn.

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, xúc tiến du lịch ảnh 1

Gian hàng do Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Bắc Kạn thực hiện tại sự kiện “Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh” tổ chức năm 2018.

Cùng với đó, tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ về du lịch trong và ngoài tỉnh. Cụ thể, đã tham gia trưng bày giới thiệu văn hóa, du lịch tại “Chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc”, “Ngày hội văn hóa, thể thao du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc”, hoặc tham gia các hoạt động hội thảo, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch quốc tế tổ chức tại Hà Nội (ITE Hà Nội); tham gia ký kết liên kết phát triển thông tin xúc tiến du lịch với các tỉnh, thành phố… Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh thực hiện công tác khảo sát để xây dựng sản phẩm du lịch và kết nối tour, tuyến du lịch.

Hiệu quả từ việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đã đóng góp tích cực trong việc thu hút khách du lịch vào địa bàn. Cụ thể, theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2017 có 445.500 lượt khách du lịch đến với Bắc Kạn, tăng 11% so với năm 2016; năm 2018 có 484.500 lượt khách, tăng 9% so với năm 2017 (trong đó, khách nội địa đạt 469.000 lượt, khách quốc tế đạt 15.500 lượt). Sự phát triển của du lịch còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, nâng cao thu nhập cho một bộ phận người dân.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì công tác thông tin, xúc tiến du lịch vẫn còn những hạn chế, như: Chưa có các đợt khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thị trường du lịch một cách quy mô và chuyên nghiệp. Hoạt động xúc tiến du lịch chưa có một chiến lược dài hạn, cụ thể cho từng thị trường khách du lịch. Chưa xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cho mỗi giai đoạn và đặc điểm thị trường khách để tổ chức các hoạt động quảng bá phù hợp. Nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến du lịch còn ít, chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ. Sự phối hợp trong xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch chưa được đồng bộ…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, xúc tiến du lịch, theo Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Bắc Kạn Ngô Văn Vấn, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch dài hạn. Chú trọng hoạt động tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng. Đổi mới thiết kế các ấn phẩm quảng bá du lịch và nội dung trên website “dulich.backan.gov.vn” nhằm tạo nên sự hấp dẫn, dễ tra cứu. Chủ động phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch để tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, các tour, tuyến điểm, các dịch vụ liên quan.

Phối hợp tổ chức các đoàn Famtrip để quảng bá về tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh (Đây là chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo tới một hay nhiều điểm du lịch để làm quen với các sản phẩm du lịch, khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch có hiệu quả thiết thực; viết bài tuyên truyền nhằm thu hút khách du lịch). Bên cạnh đó, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch (lưu trú, lữ hành, khách sạn…) thực hiện việc quảng bá trên mạng Internet.../.

Hoàng Vũ