Cô gái đam mê làm du lịch bên Hồ Ba Bể

“Tôi sinh ra được núi rừng che trở, mạch nước hồ nuôi tôi khôn lớn. Dù đi đến nơi đâu tôi cũng tự hào vì quê mình có “Viên ngọc xanh” Ba Bể. Tôi vẫn luôn trăn trở làm sao để cảnh đẹp nơi đây được nhiều người biết đến và cuộc sống người dân quê tôi sẽ ngày càng phát triển. Từ đó, tôi đã mạnh dạn thử nghiệm một hướng đi mới...”. Đó là chia sẻ của chị Đàm Thị Thủy ở thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu (Ba Bể).

“Tôi sinh ra được núi rừng che trở, mạch nước hồ nuôi tôi khôn lớn. Dù đi đến nơi đâu tôi cũng tự hào vì quê mình có “Viên ngọc xanh” Ba Bể. Tôi vẫn luôn trăn trở làm sao để cảnh đẹp nơi đây được nhiều người biết đến và cuộc sống người dân quê tôi sẽ ngày càng phát triển. Từ đó, tôi đã mạnh dạn thử nghiệm một hướng đi mới...”. Đó là chia sẻ của chị Đàm Thị Thủy ở thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu (Ba Bể).

Chị Đàm Thị Thủy với những bông hoa tâm huyết
Đàm Thị Thủy với những bông hoa Hướng dương chính tay mình trồng lên.


Từ bức ảnh rực rỡ hoa hướng dương mà các bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội, chúng tôi tìm đến gặp chủ nhân của vườn hoa. Đó là Đàm Thị Thủy sinh năm 1986- một cô gái có nụ cười rạng rỡ, duyên dáng từ mái tóc cho đến cách trò chuyện. Thủy đã tốt nghiệp Đại học Công nghệ - thông tin và từng công tác tại UBND xã Nam Mẫu. Hiện nay, chị đang làm tại UBND xã Địa Linh (Ba Bể).

Từ khi hoạt động du lịch bắt đầu phát triển, với địa thế thuận lợi sẵn có, chị và gia đình cũng làm dịch vụ home stay tại nhà. Nhờ thế, Thủy có dịp trò chuyện nhiều hơn với du khách tham quan hồ và đã nhận được những phản hồi tích cực về cảnh đẹp hoang sơ, tự nhiên nhưng lại tiếc nuối vì Ba Bể có ít dịch vụ, chưa đáp ứng được với mong muốn của nhiều người.

Vốn là một cô gái năng động và yêu hoa, Thủy dành thời gian đi và học hỏi cách làm du lịch ở nhiều địa điểm khách nhau. Nhận thấy việc trồng hoa để phát triển du lịch là một hướng đi khả quan, liền bắt tay vào thử nghiệm.

Năm 2014, Thủy thử lấy giống hoa Tam giác mạch ở tỉnh Hà Giang về gieo trồng nhưng không thành công như mong đợi. Sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu, năm 2018 đầu tư gần 15 triệu đồng để trồng hoa Hướng dương, một loài hoa đẹp nhưng cũng rất kén điều kiện chăm sóc.

Đặc tính của loài hoa với tên gọi "mặt trời" là phải có ánh sáng đầy đủ và đặc biệt không được để nước ngập. Lần trồng thử nghiệm đầu tiên này, Thủy tự tay gieo trồng trên diện tích nhỏ, chăm chút từng cây hoa, để kích hoa nở đúng dip Tết còn phải thắp đèn xuyên đêm. Vậy là từ hè năm 2018, lần đầu tiên hồ Ba Bể có vườn hoa hướng dương rực rỡ để khách du lịch chụp ảnh, thăm quan.

Theo Thủy, với lần đầu tiên thử nghiệm may mắn là đã thành công. Mọi người thấy mình chia sẻ trên mạng xã hội thì đến để ngắm, chụp ảnh rất đông dù thực tế vụ đầu mình trồng ít và chỉ có một loại hoa.

Từ lần thử nghiệm đó đã cho Thủy thêm kinh nghiệm và niềm tin vào hướng đi của mình. Để chuẩn bị đón Tết năm 2019, với hơn 20 triệu đồng Thủy tiếp tục trồng nhiều loại hoa ở 500m2 đất của gia đình. Lần này gian nan hơn vì sau một trận mưa lớn, số lượng cây giống mới được trồng đã bị nước ngập làm chết hết. Không nản chí, Thủy tiếp tục trồng lại với mong ước mang lại một sắc màu tươi sáng cho “Viên ngọc xanh” quê hương.

Vậy là Tết năm 2019 vừa qua, vườn hoa hướng dương rực rỡ và những khung cảnh lãng mạn để chụp ảnh ở home stay của gia đình Thủy đã làm thu hút đông khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ngoài hoa hướng dương chị Thủy còn trồng nhiều loại hoa khác cho thêm phong phú.
Ngoài hoa hướng dương, chị Thủy còn trồng nhiều loại hoa khác làm phong phú thêm cho vườn hoa.

Theo Thủy, mỗi vé vào vườn hoa tham quan là 20 nghìn đồng, tiền lãi thu được không nhiều. Nhưng trồng hoa thành công lại nhận được rất nhiều thứ. Đó là niềm vui khi có rất nhiều bạn trẻ đến đây chụp ảnh. Họ vừa khen hoa đẹp vừa chụp ảnh gắn với các hoạt động vui chơi và bày tỏ mong muốn sẽ trở lại tham quan hồ. Lượng khách đông đồng nghĩa với việc các bác lái xuồng có thêm thu nhập. Chính vì vậy, dù phải chăm hoa 3 tháng với rất nhiều khó khăn mà chỉ dùng hoa 15 ngày nhưng Thủy vẫn không từ bỏ.

Tới đây, Thủy dự kiến sẽ trang trí thêm không gian chụp ảnh với nhiều loài hoa và tạo hình khác nhau. Đồng thời đầu tư thêm những trò chơi dân gian cho sinh động và đổi mới. Tuy vậy, Thủy vẫn không khỏi trăn trở vì hoạt động trồng hoa còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Thủy cũng mong hồ Ba Bể sẽ tiếp tục nhận được sự đầu tư đúng mức và đổi mới hơn nữa để thu hút nhiều du lịch trong và ngoài nước đến tham quan...


Bích Phượng